HỌC NHIẾP ẢNH

BỐ CỤC PHẦN 5: TỈ LỆ 1/2 ĐỐI XỨNG VÀ CÂN XỨNG

THAM KHẢO THÊM

Sau 4 bài bố cục căn bản ở trên, những kiến thức bố cục sau này càng trở nên tinh tế hơn theo từng điều kiện có sẵn trong thiên nhiên và để nhấn mạnh một ý nghĩa muốn diễn đạt riêng của mình.

TỈ LỆ 1/2 ĐỐI XỨNG

Đối xứng là một trong những nét đẹp có sẵn trong thiên nhiên, như trên gương mặt người, các bộ phận được sắp đối xứng qua nhau trục dọc (đường thẳng dọc đi qua sống mũi). Nếu 1 trong các chi tiết, bộ phận trên mặt không đối xứng thì cả gương mặt sẽ trở nên không đẹp, như: mắt to mắt nhỏ, 2 chân mài không giống nhau, miệng méo, mũi méo … Sự đối xứng là một trong những yếu tố căn bản nhất để tạo ra cảm nhận đẹp về chủ thể.

Trong tỉ lệ 1/2 đối xứng này, chủ thể (hay khối chủ thể) được canh vào giữa khung ảnh theo trục đứng (vertical axis) hay trục ngang (horizontal axis). Bình thường nếu canh vào giữa thì phần lớn ảnh sẽ nhìn rất nhàm chán, ngoại trừ là phản chiếu gương hay đối xứng tuyệt đối. Vì trong phản chiếu gương, chi tiết được nhân đôi, hoặc được đối xứng một cách tuyệt đối, làm cho hình thể bình thường (khi ở trạng thái một nữa) trở nên thú vị với hình học mới, và chi tiết đẹp sẽ càng đẹp hơn khi được nhân đôi với diện tích đẹp lớn hơn (theo tiêu chí đẹp thì thêm, xấu thì bớt).

Với chủ thể vừa thú vị vừa đẹp được đưa vào trọng tâm ảnh với tỉ lệ 1/2 làm cho nó quan trọng hơn và nâng cao sự tập trung thị giác của người xem hơn. Cách ứng dụng đơn giản là canh chủ thể vào các vật thể trong thiên nhiên có khả năng phản chiếu như mặt nước vũng nước, ao, hồ tĩnh lặng (trời không hay rất ít gió), và các bề mặt khác không thiên nhiên như kính phẳng, hay các bề mặt phẳng bóng như sơn bóng trên mui xe….Sau đây là một số ví dụ thực tế:

ĐỐI XỨNG QUA TRỤC DỌC

Những đường nét nội thất (ks Novotel Phú Quốc) này đã đang được đối xứng 2 bên, nên rất thích hợp để canh vào tỉ lệ 1/2 qua chiều dọc.

_DSC9480

.

ĐỐI XỨNG QUA TRỤC NGANG – NHÂN ĐÔI CHI TIẾT

Mặt nước cuối ngày ở hồ Thu lặng như tờ này là một mặt gương hoàn hảo để nhân đôi chi tiết từ những hàng cây bên trên tạo thành một mảng quần thể hình học lớn. Cạnh của cây được ánh sáng hoàng hôn chiếu vào như nữa cánh cung, nhờ phản chiếu nên trở thành một cánh cung hoàn chỉnh, có hiệu ứng thị giác mạnh mẽ hơn rất nhiều.

SÓNG NẮNG GƯƠNG THU (Waves of Autumn) 13s F/11 ISO 50 WB 6000K Sony a7r3 + Contax N 70-200 @150mm. GND 2H + ND6 + CPL0, AndreLuu Tripod. Hokkaido Japan.

SÓNG NẮNG GƯƠNG THU (Waves of Autumn) 13s F/11 ISO 50 WB 6000K Sony a7r3 + Contax N 70-200 @150mm. GND 2H + ND6 + CPL0, AndreLuu Tripod. Hokkaido Japan.

.

ĐỐI XỨNG QUA TRỤC NGANG – NHÂN ĐÔI ÁNH SÁNG

Ánh sáng đẹp khi nhân đôi sẽ càng đẹp hơn. Những vệt ráng mây đỏ rực trong ảnh được phản chiếu qua mặt hồ Đông lặng tạo thành hình cái nĩa, và khi đưa chúng vào Tỉ lệ 1/2 càng làm chúng trở thành trọng tâm duy nhất và trở nên mạnh mẽ hơn, tạo một cảm xúc rạo rực và hoành tráng.

RỰC ĐỎ HỒ ĐÔNG (Red Hallstattsee) 61s f/5.6 ISO 200 WB 6500K Sony a7r3 + Sony 12-24 @15mm. Gnd 2H + ND6, AndreLuu M45 Tripod. Austria.

RỰC ĐỎ HỒ ĐÔNG (Red Hallstattsee) 61s f/5.6 ISO 200 WB 6500K Sony a7r3 + Sony 12-24 @15mm. Gnd 2H + ND6, AndreLuu M45 Tripod. Austria.

.

ĐỐI XỨNG QUA TRỤC NGANG – PHẢN CHIẾU 1 PHẦN

Tỉ lệ 1/2 chú trọng chủ yếu vào hình học đối xứng nhau để tạo ra thị giác đặc biệt, xự đối xứng đó không nhất thiết phải rõ bằng phân nữa của bản gốc, sự mờ rõ khác nhau của 2 nửa đối xứng tạo ra không gian khác nhau củng là một điều thú vị, tuy nhiên không nên quá mờ vì sẽ mất đi hiệu ứng phản chiếu, mất cảm giác đặc biệt của loại bố cục này.

SƯƠNG TRẮNG HỒ XANH (WHITE FOG BLUE POND) 25s f/11 ISO 50 WB 5000K. Sony a7r3 @75mm. Gnd 2H, ND10, CPL0. Hokkaido, Japan.

SƯƠNG TRẮNG HỒ XANH (WHITE FOG BLUE POND) 25s f/11 ISO 50 WB 5000K. Sony a7r3 @75mm. Gnd 2H, ND10, CPL0. Hokkaido, Japan.

.

TỈ LỆ 1/2 CÂN XỨNG

Nhiều trường hợp không đối xứng tuyệt đối nhưng nhìn tương đối cân bằng nhau về hình dáng và mật độ bao phủ của chi tiết thì vẫn có thể dùng tỉ lệ 1/2 một cách hiệu quả. Bạn phải dùng mắt xem và đánh giá ở 2 bên (trái phải, trên dưới, hay cả 2 trục) để quyết định khung cảnh có thể canh vào bố cục 1/2 đẹp hay không. Hoặc bạn có thể canh thử nhiều bố cục khác nhau khi chụp khảo sát trước khi quyết định bố cục chính cho khung ảnh khi trở lại vào đúng thời khắc đẹp.

CÂN XỨNG QUA 2 TRỤC

Vệt mây phản chiếu trên mặt nước tạo hiệu ứng cân đối mạnh nên thích hợp với tỉ lệ 1/2 ngay tâm của 2 trục. Phần lớn các đường nét hội tụ đều thích hợp với bố cục tỉ lệ 1/2 theo 1 trục hoặc 2 trục tùy trường hợp.

60s f/8 ISO 100 @12mm. Sony a7rII + lens Voigtlander 12 + Center Filter + Gnd 2H + ND 5s.

60s f/8 ISO 100 @12mm. Sony a7rII + lens Voigtlander 12 + Center Filter + Gnd 2H + ND 5s.

.

CÂN XỨNG QUA TRỤC DỌC

Vân cát tạo hiệu ứng mạnh, cho 2 bên cảm giác cân đối tuy 2 khối đá và mây không cân đối lắm.

61s f/11 ISO 100 WB 6000 @10mm. Sony a7rII + Voigtlander 10 (Phiên bản Mod AndreLuu) + Center Filter + Gnd 2H + ND 6s. Kê Gà, Bình Thuận.

61s f/11 ISO 100 WB 6000 @10mm. Sony a7rII + Voigtlander 10 (Phiên bản Mod AndreLuu) + Center Filter + Gnd 2H + ND 6s. Kê Gà, Bình Thuận.

.

CÂN XỨNG 2 YẾU TỐ QUA 2 TRỤC KHÁC NHAU

Núi ở hậu cảnh phản chiếu qua mặt nước và đá ở tiền cảnh đối xứng qua trục dọc. Đây là một loại tỉ lệ 1/2 kết hợp với tiền cảnh củng đứng ở giữa.

THIÊN ĐƯỜNG TRÊN NƯỚC (Water Paradise) 13s f/11 ISO 100 WB 7100K. Sony a7r3 + Lens Sony 12-24 f4 (Mod AndreLuu) @21mm. Hồ Thủy điện Na Hang, Tuyên Quang.

THIÊN ĐƯỜNG TRÊN NƯỚC (Water Paradise) 13s f/11 ISO 100 WB 7100K. Sony a7r3 + Lens Sony 12-24 f4 (Mod AndreLuu) @21mm. Hồ Thủy điện Na Hang, Tuyên Quang.

.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý bên dưới phần comment. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp