ĐỊA ĐIỂM

BƯỚM HỒNG SUỐI VÀNG

CÁCH KIỂM TRA VÀ KHẮC PHỤC LỖI NGAY LÚC CHỤP
Trong nhiếp ảnh phong cảnh, khoảnh khắc là yếu tố quan trọng nhất, vì mỗi khoảnh khắc là độc nhất và vì thế bạn sẽ không bao giờ thấy được một bầu trời giống như thế lần thứ 2. Chính vì điều này, mà mỗi khi bạn chụp một bức ảnh, bạn nên kiểm tra mọi thứ để có thể chắc chắn là bạn không mắc phải một lỗi nào và phải hổi tiếc sau khi chụp. Sau đây là những bước mình kiểm tra ảnh:

KIỂM TRA KỸ THUẬT
-Kiểm tra nét bằng cách xem lại ảnh vừa chụp ở mức 100% từ tiền cảnh đến hậu cảnh để biết chắc là ảnh sắc nét từ tiền cảnh đến vô cực (hoặc theo đúng ý của mình).

-Kiểm tra histogram xem có tối ưu chưa (Sony thì vừa chạm phải, đa số máy Canon, Nikon thế hệ sau 2011 thì leo cạnh phải từ 1-3mm thì mới tối ưu).

KIỂM TRA BỐ CỤC
-Xem các yếu tố trong bố cục có cân xứng chưa
-Có yếu tố quan trọng nào bị cắt hay không
-Chủ thể (yếu tố quan trọng nhất) có bị vướn vào chi tiết khác không.
-Các yếu tố chính có cách biên khung ảnh hợp lý chưa.
-Tỉ lệ giữa khoảng KHÔNG (đất, đá, cây…) và khoảng CÓ (trời, mây và nước) có ít nhất là 60/40 không.

ĐIỀU CHỈNH NGAY LẬP TỨC
Nếu có bước nào chưa hoàn thiện thì mình phải lập tức chỉnh sửa và chụp lại ngay vì khoảnh khắc đẹp thường kéo dài từ 5-10 phút, nhưng khoảnh khắc ở đỉnh đẹp nhất thì thường chỉ từ 2-5 phút. Vì thế mình vẫn có thời gian để chỉnh sửa trong vài lần chụp để đạt được kết quả như ý ngay trong khoảnh khắc đó.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. Filter 3 khẩu cứng Grad ND Trời đang hừng lên với ráng sáng tương đối mạnh nên cần từ 2-3 stop để cân sáng làm nổi chi tiết ráng mây và sương. Hôm ấy trời không gió nên mặt nước êm đổ bóng tốt nên tốc độ với ánh sáng yếu đang có đủ để chụp với tốc độ 13 giây mà vẫn làm cho nước mềm phẳng lặng.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 13 Giây, F/11, ISO 100, Custom White Balance 5650K, tiêu cự 15mm. Sony A7R + lens Voigtlander 15 với adapter
Lấy nét ở cành cây khô phía trước dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của chức năng peaking.
F/11 là khẩu độ nét nhất cho ống kính mình đang xài và đồng thời cũng cho mình trường ảnh sâu.

ĐỊA ĐIỂM
Bãi Tiên Sa, Hồ Suối Vàng, Đà lạt, Lâm Đồng.

ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

ẢNH CHƯA TỐI ƯU
Núi ở hậu cảnh bị cắt quá nhiều bên trái làm mất cân bằng cho bố cục vì núi nhọn là điểm thu hút sự chú ý.

_DSC1959

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý bên dưới phần comment. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp