KỸ THUẬT

CÁCH CHỤP GIÔNG TỐ KÊ GÀ – PHOTOTRIP 30/4

MÂY TUYỆT ĐẸP TRƯỚC NHỮNG CƠN MƯA NGẮN ĐẦU MÙA

Những cơn mưa đầu mùa kéo những đám mây nhỏ đến rất nhanh, và sau khi mưa cũng tan đi nhanh như khi nó đến. Điều kiện thời tiết này tạo ra những đám mây nhỏ, đủ thưa để cho ánh nắng và ráng của bình minh hoàng hôn chen vào, không làm tối hay mù cả bầu trời hoàn toàn.

HIỆU ỨNG CỦA LENS SIÊU RỘNG VOIGTLANDER 12MM

Góc này có thể chụp với lens 16mm nhưng sẽ không đủ rộng để lấy hết vầng mây đẹp trên trời, nên tiêu cự 12mm là thích hợp để làm việc này. Ngoài ra lens rộng tạo hiệu ứng hút mây và sóng về tâm ảnh, tạo nên một sức hút mạnh cho người xem. Để cân sáng cho lens Voigtlander 12mm này, mình dùng một filter Center Filter (cũng được AndreLuu mod) để làm sáng sự tối dần (light fall-off) đặc thù của lens mà không cần làm sáng ở phần hậu kỳ làm tăng noise cho ảnh. Lens siêu rộng giúp tạo được trường ảnh sâu hơn với KỸ THUẬT LẤY NÉT TỐI ƯU làm rõ nét từ gần đến vô cực.

Click để xem chi tiết gần, phóng 100% pixel

Click để xem chi tiết gần, phóng 100% pixel

Click để xem chi tiết xa, phóng 100% pixel

Click để xem chi tiết xa, phóng 100% pixel

PHƠI LÂU HAY KHÔNG PHƠI?

Nếu phơi lâu thì sẽ làm mây bay tạo ra những vệt mây có sớ dài. Để tạo một đường nét tương xứng với hình dáng của mây, mình chọn cách không phơi lâu, thay vào đó dùng tốc độ 1s để bắt sóng trải mềm, nhưng không quá mềm để vẫn có những hoa văn trắng mềm tuyệt đẹp – đối lại những đường nét của mây trên trời.

TỐC ĐỘ 1 GIÂY ĐỂ TẠO SÓNG ĐỦ MƯỢT MÀ NHƯNG VẪN CÓ NÉT

1 giây là tốc độ chụp mình thường dùng khi chụp thể loại sóng kéo vệt. Tốc độ chụp sóng có thể thử nghiệm từ 0.8 giây đến 1.5 giây để tìm ra hiệu ứng mà bạn thích nhất. Để duy trì tốc độ này, mình dùng filter ND và ISO để điều khiển ánh sáng cần thiết cho tốc độ cố định này. Khẩu cũng được cố định ở f/11 để duy trì trường ảnh sâu từ gần đến vô cực cho góc ảnh sát với đá này (máy đặt cách mí đá khoảng 40cm).

TIỀN CẢNH ĐỂ TẠO GẦN XA VÀ LÀM VỠ SÓNG

Mình lúc nào cũng tìm tiền cảnh để tạo cảm giác gần xa (3D) và chọn hình học có nét dẫn vào chủ thể trong ảnh (khối đá nhọn), ngoài ra đá tiền cảnh này củng để làm vỡ sóng tạo nên những đường bọt trắng tạo hoa văn hình học cần thiết cho bố cục tương xứng với đường nét trên mây.

DÙNG FILTER GND ĐỂ GIẢM SÁNG VÙNG TRỜI

Trời có nhiều mây đen nên về căn bản đã hơi tối, nên mình dùng Gnd 2 stop cứng (0.6 Hard) để cân sáng tạo sự cần bằng về sáng tối giữa vùng trời và vùng đất.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý bên dưới phần comment. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp