KỸ THUẬT

KHỦNG LONG QUÁ HẢI

TÓM TẮT

Nét độc đáo nhất của Vĩnh Hy là cấu trúc đá núi lửa nhọn gai góc và quái lạ bên cạnh một tảng đá rêu khổng lồ với hình dáng như là một chiến hạm bằng phẳng.
Đó là chủ đề mà mình muốn diễn đạt trong bức ảnh này, thể hiện cả hai – phần cấu trúc đá và tảng đá rêu. Như thường lệ mình bỏ ra một buổi chụp khảo sát góc để chọn ra vài góc ưng ý nhất, rồi đợi đến bình minh ngày hôm sau canh vào chụp, như thế lúc trời hừng đẹp lên mình đã sẳn sàng bấm máy, không phải quíu chân chạy lung tung để tìm góc đẹp và đánh mất đi khoảnh khắc tuyệt vời đó.

ĐỊA ĐIỂM

Bãi đá núi lửa ở hang Rái gần vịnh Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận.

THÔNG SỐ

Tốc độ 82 Giây, F8, ISO 100, Custom White Balance 4500K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở trên đá khoản 1.5m theo cách lấy nét tối ưu.

FILTER

Formatt Hitech Grad ND 2-Stop Hard Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass ND 7-Stop 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.

LẤY NÉT

Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở trên đá khoản 1.5m theo cách lấy nét tối ưu – nơi có độ tương phản cao nhất.

Tham khảo

CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH

ĐỘ PHƠI SÁNG

Dùng ISO 100, f8 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo

CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

GRAD ND FILTER

Gắn filter Grad ND 2 khẩu cứng vào và canh cho vừa tới cạnh nghiên của núi, ăn liền với cạnh của tảng đá rêu, tức là xoay cho filter nghiên xéo về bên phải.

CÁCH CANH BỐ CỤC

Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn góc này vì có thể canh khối rêu và khối đá vào bốc cục mà lấy được ráng mây của bình minh ở hậu cảnh.
1. Canh khối đá gai núi lửa vào góc dưới phải với đầu “khủng long” đến biên của tỉ lệ vàng bên trái. Mình muốn đưa máy qua trái nữa nhưng đá đến cạnh ngoài của nơi đứng bên trái là mặt biển cách 3m nguy hiểm nên không ra thêm được.
2. Canh bố cục theo đường xéo kết hợp với đá ở trung cảnh và núi ở hậu cảnh, cho ảnh có chiều sâu và mạnh hơn.
3. Canh cho hướng bay của mây gồm vào đầu khủng long, nhưng cũng bị giới hạn như đã nêu trên bước 2.
4. Do mặt trời hừng đỏ 1 đốm bên góc trên phải, nên mình canh lỗ tam giác ở góc trái dưới để cân xứng lại với đốm sáng hồng cam kia.

XỬ LÝ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 4500.
White +30 (cho histogram đụng phải).
Black -10 (cho histogram đụng trái).
White và Black được tăng và giảm cho sáng nhất và đen nhất tăng sự tương phản làm ảnh rõ hơn.

Tone Curve:
Strong Contrast.

HSL
Saturation.
Red +20, Orange +50, Yellow +20, Purple +20, Magenta +20 (làm tăng màu của ráng mây).

Các thông số khác là 0.

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp