ĐỊA ĐIỂM

REVIEW ỐNG KÍNH SONY FE 24-70 F2.8 GM

TÊN VÀ HÌNH ẢNH ỐNG KÍNH

SONY FE 24-70mm F2.8 GM (SEL2470GM) là ống kính Full Frame ngàm E (FE) dòng cao cấp nhất (GM) ở thời điểm hiện tại của Sony cho dòng máy A7 và A9 (A9, A7/r 1,2,3…) . Dải tiêu cự từ 24-70 rất thông dụng cho việc chụp ảnh đời thường và sự kiện vì bạn có thể zoom gần và xa rất tiện lợi. Trong phong cảnh tiêu cự này dùng tốt cho ao hồ rộng và đồi núi thấp hoặc những góc ảnh không thể tiến gần mà nằm trong tầm của dải tiêu cự này.

THÔNG SỐ CẦN BIẾT
Ren kính lọc: 82mm
Lấy nét gần nhất: 0.38mm
Trọng lượng: 886g
Giá niểm yết: 49.99 triệu

Sony FE 24-70 F2.8 GM - SEL2470GM

Sony FE 24-70 F2.8 GM – SEL2470GM

SUNSTAR

VỀ SUNSTAR
Trong tất cả các tính chất của ống kính thì sunstar (tia xẹt) là yếu tố khó đạt được nhất do nhiều lý do. Một số nhà thiết kế (NTK) ống kính gặp nhiều khó khăn để đạt được sunstar đẹp do có rất nhiều yếu tố khác phải được cân đối, ưu tiên hay bị giới hạn. Như ưu tiên độ nét, độ viền tím, độ méo hay giới hạn kích cở, trọng lượng …. Một số NTK khác thì không hiểu được tính độc đáo của sunstar trong nhiếp ảnh và có khi vô tình tạo ra được sunstar đẹp xuất sắc cho 1 phiên bản, rồi thiết kế ống kính mỗi hơn lại có sunstar không đẹp bằng.

Chất lượng của sunstar đẹp bao gồm số tia, hình dáng, flare nằm trong hình dạng của sunstar và khẩu F để tạo ra sunstar. Số tia của sunstar về căn bản là do số lá khẩu tạo thành như số lá khẩu chẵn tạo ra số tia bằng số lá khẩu và số lá khẩu lẻ tạo ra số tia gấp đôi. Tuy nhiên số cánh của sunstar cũng có thể được gia tăng ở một số thiết kế lens siêu rộng.

LENS CÓ SUNSTAR ĐẸP VÀ KHÁ CHẤT
Lens SONY FE 24-70 F/2.8 GM có 9 lá khẩu tạo ra sunstar 18 cánh. Tia 18 cánh rất đẹp khi chụp cấn qua 1 vật thể (như núi trong ảnh dưới), chắn phân nữa còn lại 9 cánh vừa đủ đẹp. Đầu tia khá nhọn nên nhìn chung là hình dáng tia khá rõ nét và khá đẹp. Như phần lớn các lens khác, sunstar của lens này đẹp nhất khi khép xuống đến f16. Khép hơn f16 thì sẽ bị nhiễu xạ nhiều và làm giảm độ tương phản cũng như độ nét đáng kể. Ở trong ánh sáng vừa phải và không dùng filter GND hay ND thì thì sunstar khá sạch, không có flare nằm trong sunstar.

Trong điều kiện ánh sáng mạnh, tương phản cao, hay bạn dùng filter thì sẽ bị nhiều flare đốm. Trang bị với kiến thức này bạn có thể chụp ra sunstar đẹp. Ngoài ra bạn có thể xữ lý những flare trong sunstar ở hậu kỳ hoặc phải ghép nhiều ảnh (exposure blending).

TIA SÁNG HOANG SƠ (UNTOUCHED PARADISE)  (1/80 f/16 ISO 50 WB 4000K. Sony a7rII + Sony 24-70 2.8 GM @ 24mm. Gnd R3. Na Hang, Tuyên Quang.

TIA SÁNG HOANG SƠ (UNTOUCHED PARADISE) (1/80 f/16 ISO 50 WB 4000K. Sony a7rII + Sony 24-70 2.8 GM @ 24mm. Gnd R3. Na Hang, Tuyên Quang.

SHARPNESS – ĐỘ NÉT

VỀ ĐỘ NÉT
Ống kính nét nhất khi được lấy nét chính xác, như lấy nét với MF dùng EVF và peaking. Lý do ảnh không nét thường gặp nhất là do lỗi lấy nét sai, hoặc do trường ảnh (dof) không đủ cho vùng cần nét. Kế đến, độ nét nhất của một ống kính cũng khác nhau ở từng khẩu độ f. Phần lớn lens có độ nét nhất ở f/5.6 và f8. Càng xa 2 khẩu f này thì độ nét càng giảm, và giảm nhất khi được mở lớn hoặc khép nhỏ tối đa. Trong phong cảnh, mình thường chụp ở f/11 để đáp ứng đủ trường ảnh ở vùng cạnh và góc và củng không quá xa với khẩu nét nhất của lens. Khi chụp sunstar thì mình dùng f/16 cho hầu hết các lens ngoại trừ lens Voigtlander và tuyệt đối tránh dùng f22 để không bị giảm chất lượng ảnh quá nhiều do nhiễu xạ.

LENS CÓ ĐỘ NÉT XUẤT SẮC
Dòng GM và tiêu cự 24-70 là phân khúc cao cấp và thông dụng nhất, nên được Sony thiết kế mới và sản xuất với với công nghệ mới để mong đạt được độ nét cao đáp ứng cho sensor hiện tại 42mp và cho cả tương lai ở 100mp. Để đạt được điều này ống kính phải được thiết kế to hơn, tháo gở bớt giới hạn giữ lens nhỏ, vì kích cở ống kính (ở cùng một khẩu) càng lớn, thì càng dể thiết kế được chất lượng cao hơn. Đó là lý do vì sao dòng lens Zeiss Otus và Sigma Art cao cấp lại có kích cở to hơn các dòng bình thường.

Mời bạn xem độ nét ở mức phóng đại 100% pixel ở vùng lấy nét (1,2,4) và vùng hậu cảnh ngoài vùng lấy nét (3).

Độ nét phóng đại 100% ở 4 vị trí.

Độ nét phóng đại 100% ở 4 vị trí.

LÁ ĐỎ ĐỒI CHÈ (Red Foliage) 0.6s f/16 ISO 100 WB 5300K. Sony a7r3 + Sony 24-70 F2.8 GM @28mm. Đồi chè Sapa.

LÁ ĐỎ ĐỒI CHÈ (Red Foliage) 0.6s f/16 ISO 100 WB 5300K. Sony a7r3 + Sony 24-70 F2.8 GM @28mm. Đồi chè Sapa.

SO SÁNH VỚI LENS TƯƠNG TỰ TỪ NIKON VÀ CANON

Khi so sánh để tham khảo lens của hãng này với hãng khác thì phải so sánh với dử liệu trung bình của nhiều lens (vd như 10 lens) thì mới chuẩn xác. Một điều mà nhiều bạn chưa biết là ở bất cứ hãng sản xuất lens nào, không bao giờ có 10 lens chất lượng bằng nhau, bao gồm cả Zeiss, Leica, Canon, Nikon, Sony …. Lý do đơn giản là vì trong sản xuất mỗi công đoạn, mỗi bộ phận điều có sai số, và những sai số của mỗi thấu kính, khung giữ thấu kính cộng lại tạo ra 1 sai số lớn hơn, nên kết quả là không có lens nào nét giống lens nào ở các vùng trong một khung ảnh. Một nơi duy nhất có thể test bằng máy quang học (Optical Bench Test) với 10 lens cùng lúc từ Sony, Nikon và Canon là LensRentals, một công ty cho thuê thiết bị máy ảnh hàng đầu của Mỹ.

THEO THỨ TỰ TỪ TRÁI QUA PHẢI
Sony FE 24-70 f2.8 GM
Nikon 24-70 f/2.8 AF-S VR
Canon 24-70mm f/2.8 Mk II

Dử liệu lấy trung bình của 10 ống kính của Sony, 10 ống kính của Nikon và 10 ống kính của Canon, tổng cộng là 30 ống kính.

*** Đường càng cao càng nét, cạnh bên trái là khu vực trung tâm của ảnh, bên phải là ngoài rìa, cạnh ngoài, góc của ảnh.

SO SÁNH ĐỘ NÉT Ở 24MM – SONY > NIKON > CANON (LENSRENTALS)
Ở khu vực trung tâm thì Sony nét nhất, kế đên là Canon và Nikon. Ở vùng ngoài rìa thì Sony củng nét nhất. Nikon ở vùng cận trung tâm giảm nét đáng kể (không đều), và nét hơn Canon. Tuy nhiên sự khác biệt ở thực tế sẽ rất nhỏ.

So sánh độ nét trung bình của 10 lens Sony, Nikon và Canon ở 24mm

LensRentals: So sánh độ nét trung bình của 10 lens Sony, Nikon và Canon ở 24mm

SO SÁNH ĐỘ NÉT Ở 70MM – SONY > NIKON > CANON (LENSRENTALS)
Ở khu vực trung tâm thì Sony và Canon tương đương với nhau, cả 2 nét hơn Nikon. Ở vùng ngoài rìa thì Nikon nét nhất, kế đó là Sony và cuối cùng là Canon. Tuy nhiên sự khác biệt ở thực tế sẽ rất nhỏ.

So sánh độ nét trung bình của 10 lens Sony, Nikon và Canon ở 70mm

LensRentals: So sánh độ nét trung bình của 10 lens Sony, Nikon và Canon ở 70mm

ĐỘ SAI SỐ CỦA ĐỘ NÉT CỦA 10 LENS Ở 24MM – SONY > NIKON > CANON (LENSRENTALS)
Biên độ sai số trong sản xuất tạo nên sự khác nhau ở độ nét của từng ống kính. Trong 10 lens test thì có lens nét hơn có lens kém nét. Biên độ sai lệch này được ghi nhận bằng một dãi màu cho mỗi loại test. Trong bản dưới bạn có thể thấy được ở dòng lens 24-70 này ở 24mm thì Nikon có biên độ sai số ít hơn Sony và Canon. Tuy nhiên sự khác biệt ở thực tế sẽ rất nhỏ.

So sánh độ xai số, sự khác nhau về độ nét của 10 lens Sony, Nikon và Canon ở 24mm

LensRentals: So sánh độ xai số, sự khác nhau về độ nét của 10 lens Sony, Nikon và Canon ở 24mm

Tham khảo thêm ở nguồn source: LensRentals.com

SONY NÉT HƠN NIKON VA CANON MỘT CHÚT

Nhưng sự khác biệt này nhỏ, cộng thêm sai số trong sản xuất thì ở thực tế có thể nói là cả 3 lens có độ nét (sharpness) tương đương với nhau ở mức độ phân giải của sensor hiện tại. Trong tương lai, khi sensor có độ phân giải cao hơn như 70mp trở lên, thì sự khác biệt của các lens sẽ trở nên rõ rệt hơn, nên độ nét tốt của Sony rất có ích cho những thế hệ sensor có độ phân giải cao hơn trong tương lai.

THÔNG XANH TUYẾT TRẮNG (Tree and Snow) 1/650s f/5.6 ISO200 WB 5000K. Sony a7r3 + Sony 24-70 f/2.8 GM @ 24mm. Hokkaido Japan.

THÔNG XANH TUYẾT TRẮNG (Tree and Snow) 1/650s f/5.6 ISO200 WB 5000K. Sony a7r3 + Sony 24-70 f/2.8 GM @ 24mm. Hokkaido Japan.

DISTORTION-ĐỘ MÉO

Distortion (độ méo) là hiện tượng những chi tiết ngoài thực tể là thẵng nhưng qua lens bị thể hiện cong vào, cong ra hay cong quẹo đa dạng. Khác với độ distortion độ nghiên của những đường thẳng hội tụ về một hướng là hiện tượng phối cảnh (perspective) thường thấy ở tiêu cự rộng, đây không phải là distortion, vì những đường thẵng vẩn thẵng, chỉ là nó đổ (hội tụ) vào một điểm ở vô cực.

Lens zoom có độ phức tạp quang học hơn lens fix rất nhiều, nên lens zoom phải đối đầu với nhiều chọn lựa ưu tiên và giới hạn trong thiết kế. Dải tiêu cự 24-70mm chủ yếu dành cho đời thường và sự kiện nên distortion không phải là yếu tố ưu tiên cho loại lens này. Lens ưu tiên không méo thường là tiêu cự rộng hơn từ 24mm, thích hợp cho thể loại kiến trúc, và thường là lens fix hoặc là lens có chức năng shift để chỉnh độ đổ phối cảnh (perspective) của tòa nhà. Vì thế lens Sony FE 24-70 f2.8 GM này có distortion ở mức trung bình và tương đương với các lens cùng loại từ Nikon và Canon và đã được OpticalLimits.com đo dưới đây.

Distortion (độ méo) của Sony so với Nikon và Canon.

Distortion (độ méo) của Sony so với Nikon và Canon.

Tham khảo thêm ở nguồn source: OpticalLimits.com

QUANG SAI CHROMATIC ABERRATION

Chromatic Aberration (CA) là quang sai, là lỗi quang học của ống kính được thể hiện bằng lỗi viền tím viền xanh thường gặp ở các chi tiết ngược sáng (vd lá cây ngược sáng trong hình dưới). CA của Sony FE 24-70 f2.8 GM rất ít nên đạt ở mức xuất sắc, ngay cả khi lens không cần xử lý CA ở hậu kỳ. Bên dưới là CA trước và sau khi xử lý, bạn sẽ thấy lens gần như không có CA nên sau khi xử lý củng không thấy khác biệt gì.

Chromatic Aberration (CA) quang sai viền tím viền xanh của Sony FE 24-70 f2.8 GM.

Chromatic Aberration (CA) quang sai viền tím viền xanh của Sony FE 24-70 f2.8 GM.

CHẤT LƯỢNG BOKEH

Chất lượng Bokeh là độ mịn màng của phần xóa phong (phần ngoài vùng nét). Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Sony khi bắt đầu sản xuất dòng lens GM này. Để có bokeh thật mịn, độ bóng (độ mịn) của bề mặt thấu kính phải đạt đến tầm cao mới, cao hơn mức độ của thiết bị gia công đang được cung cấp cho các nhà sản xuất lens trên thị trường. Để đạt được điều này, Sony đã phải đặt chế tạo ra một thế hệ máy sản xuất mới để đáp ứng cho nhu cầu cao này. Kết quả là dòng GM nói chung và lens Sony 24-70 GM có bokeh mịn nhất trong các 24-70 trên thị trường ở thời điểm bài viết này.

KẾT LUẬN

Lens Sony FE 24-70 f2.8 GM là một lens xuất sắc về độ nét, quang sai Chromatic Aberration (rất ít viền tím viền xanh) với Sunstar đẹp và khá chất lượng. Distortion ở 35mm và 50mm tốt, ở 24mm và 70mm thì ở mức trung bình, nhưng distortion của những lens 24-70 khác từ Nikon và Canon cũng không tốt hơn. Ở một số điều kiện ánh sáng tương phản cao thì lens có flare đốm nhiều, nhưng bạn có thể hạn chế bằng cách không dùng filter trong trường hợp này.

Nếu bạn cần một lens 24-70 chất lượng cao nhất cho Sony FE (A9, A7x/xxx…), thì đây là lựa chọn tốt nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý bên dưới phần comment. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp