CÁCH DÙNG TELE TRONG PHONG CẢNH
Mình thường dùng ống rộng và siêu rộng khi trước mặt có những chi tiết tiền cảnh đẹp và trãi ra trước mặt trong vòng 3m. Ở bờ hồ sâu, không có một bãi đất, đá, hay cây khô nằm dưới mí nước, thì không thể dùng ống rộng được vì cũng không có chổ để tiến gần. Khi hậu cảnh có chi tiết núi ở xa, dùng ống rộng sẽ làm dãi núi nhỏ đi đến mức không còn rõ chi tiết để thể hiện làm đường nét chính cho bức ảnh.KHI NÀO TELE THÍCH HỢP
Khi mình muốn thể hiện chi tiết ở xa đẹp, thì mình phải dùng ống tele (như 70-200mm) để kéo những chi tiết đó lại gần, làm nó hiện lên khung ảnh với kích cờ đủ lớn. Lưu ý là Khi dùng tele, thì trường ảnh rất hẹp và không gian sẽ bị ép gần lại, vì thế khi kết hợp với tiền cảnh, thì tiền cảnh phải đủ lớn để mình đứng xa mà vấn thấy rõ và chiếm được một kích cở to trong bố cục, mà không cần phải khép khẩu quá xa với khẩu tối ưu (f8-f11) cho tiêu cự tele.
TIỀN CẢNH LÀM CHỦ THỂ
Trong ảnh cover, lúc mặt trời vừa lặn sau núi, khi uyển mù mù của mùa Đông tạo thành một vùng trời phủ màu cam vàng tuyệt đẹp. Lúc này dãi núi có lớp lớp hiện lên rất đẹp. Nếu chỉ lấy núi thì cảnh này quá đơn điệu, vì thế mình đi tìm ra một cây rụng lá bên đường và canh vào làm tiền cảnh. Cây tương đối cao nên mình đứng xa cách khoảng 7m và lấy nét tại thân cây với f/11 cũng đủ cho 1 trường ảnh sâu để thể hiện rõ chi tiết núi ở hậu cảnh.
BỐ CỤC
Mình canh cho cây vào đúng vị trí chữ V của núi để cho cây được nhấn mạnh với chữ V này. Do cây nghiên về hướng bên trái nên mình canh cho cây vào tỉ lệ vàng bên phải (hơn 1/3 từ cạnh phải) để tạo một không gian bên trái, và canh vầng trăng non vào vị trí đó đê hoàn thiện bố cục.
TĂNG THÊM ĐỘ ẤM CHO TÔNG MÀU
Để tăng thêm độ ấm cho tông màu cam vàng, mình dùng WB 5900K để cho khung cảnh thêm phần ấm cúng làm nổi bật hơn ánh sáng của hoàng hôn.
THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. DÙNG GRAD ND 3 STOP MỀMGrad ND 3 stop mềm để cân bằng vùng trời sáng làm hiện chi tiết tối ở núi.
2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.
THÔNG SỐ
Tốc độ 8 Giây, F/11, ISO 50, Custom White Balance 5900 K, tiêu cự 70mm. Sony a7R + lens Contax N Carl Zeiss 70-200mm.Lấy nét ở khoản 7m ở thân cây rụng lá.
ĐỊA ĐIỂM
Hồ Tuyền Lâm, tp Đà Lạt, Tình Lâm Đồng.Chân thành cảm ơn các bạn. Bây giờ bạn có thể liên lạc với mình để lấy GPS/Google Map :)
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 50, f/11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.
Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa