ĐỊA ĐIỂM

REVIEW ỐNG KÍNH TAMRON 35-150MM F/2-2.8 (For Sony)

TÊN VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD Sony FE(A058)

  • Dải tiêu cự: 35-150 mm
  • Khẩu tối đa: f/2.0 – 2.8
  • Khẩu tối thiểu: f/16-f/22
  • Ngàm: Sony E
  • Cho cảm biến: Full-Frame
  • Góc nhìn: 15° 26′ to 63° 25′
  • Khoảng cách lấy nét tối thiểu: 33 cm
  • Độ phóng đại tối đa: 0.18x
  • Thiết kế quang học: 21 Thấu kính trong 15 Nhóm
  • Số lá khẩu: 9 lá tròn (Suntar 18 cánh)
  • Lấy nét: AF Tự động và MF Tay
  • Filter: ø 82mm (có thể dùng hệ filter vuông hệ 100mm)
  • Kich thước (ø x dài) 89 x 158 mm
  • Trọng lượng: 1165 g
  • Giá chính hãng Hoàng Quân: 46,8 triệu

Link tham khảo từ nhà phân phối chính hãng Hoàng Quân
Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD Sony FE – A058

Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD Sony FE

Tamron 35-150mm F/2-2.8 Di III VXD Sony FE

So sánh kích cở từ trái sang phải: Voigtlander 12v2, Laowa 15 shift, Tamron 17-28 f2.8, Tamron 35-150 f2-2.8.

So sánh kích cở từ trái sang phải: Voigtlander 12v2, Laowa 15 shift, Tamron 17-28 f2.8, Tamron 35-150 f2-2.8.

LƯU Ý: KHÔNG XỬ LÝ

Toàn bộ các ảnh trong bài tuy được chụp bằng file RAW trên máy a7 IV. Ảnh chỉ qua xử lý giải mã RAW và xử lý mỹ thuật dùng sáng tối, tương phản và màu sắc, nhưng những điều sau không có xử lý:

  • Độ méo – Distortion
  • Độ tối góc – Vignetting
  • Độ nét – Sharpness: có áp dụng sharpening căn bản theo độ phân giải trong LR/CameraRaw cho máy Sony a7 IV như sau: Amount=70, radius = 0.7, detail= 70, masking = 0 (do máy a7 iv không có filter alias trên cảm biến nên masking = 0 để không làm mờ các moire)
  • Viền tím viền xanh – CA (Chromatic Aberration)

GIỚI THIỆU

Nhu Cầu Tối Giản Hóa Thiết Bị
Trước đây ngoài dải tiêu cự chụp biển và hồ từ 12 đến 24mm thì mình phải dùng đến 2 ống kính để đáp ứng cho các thể loại khác như chụp đồi núi ở xa; 2 ống kính này thường là 24-70 và 70-200 hoặc tương đương như 28-75 và 70-180. Gần đây, ống kính 35-150 với khẩu f2-f2.8 này vừa giúp thay 2 lens thành 1, và đồng thời cho chất lượng ảnh ở bậc cao nhất đáp ứng cho cả giới chuyên nghiệp (Professional).

Thử Thách Gắn Trên Máy Sony a7 IV Mới
Trong chuyến đi Châu Âu này, mình dùng máy mới Sony a7 IV (Mark 4), thay thế cho máy Sony a7r III mà mình đã dùng nhiều năm qua. Sau nhiều trải nghiệm và so sánh thực tế thì cuối cùng mình chọn máy Mark 4 này làm máy kế tiếp vì nó có chất lượng ảnh thực tế cao nhất (so với những máy mà mình đã dùng hay test qua như a7r III & IV, a1, a9 I & II và Noise bằng cả a7s II và III).

Với nền tảng là một cảm biến chất lượng cao, thì ống kính gắn lên máy Mark IV được khai thác một cách rõ ràng nhất. Ngoài ra, địa hình thiên nhiên với nhiều thời tiết khác nhau cũng giúp thể hiện tính thực tế của ống kính như môi trường bạn sẽ dùng thay vì chỉ review trong môi trường studio, kệ sách hay chụp bức tường ….

Những Điều Mình Thích
Căn cứ trên những trải nghiệm mình có từ sử dụng nhiều ống kính từ trước, sau đây là những điều mình rất thích về ống kính này và mình sẽ trình bày theo thứ tự trong nhiều ngày tới (Rolling Review): sự tiện lợi, độ nét. tia sao mặt trời (sunstar), độ lóe sáng (flare), viền tím xanh (CA) và độ méo (distortion).

NEW MOON FAIRYLAND (Trăng Mọc Hoàng Hôn) 1/20 F5.6 ISO 400 WB 5400 Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 44 mm, Dolomites, Italy.

NEW MOON FAIRYLAND (Trăng Mọc Hoàng Hôn) 1/20 F5.6 ISO 400 WB 5400 Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 44 mm, Dolomites, Italy.

SỰ TIỆN LỢI

Đúng Yêu Cầu Của Hãng Hàng Không
Sự tiện lợI bắt đầu từ trước chuyến đi; để đảm bảo đúng yêu cần cân nặng cho hành lý sách tay, mình lúc nào cũng cân balo trước khi ra sân bay. Do các loạI thiết bị có pin bắt buộc phảI sách tay như pin máy, pin dự phòng, pin remote, pin đèn….được ưu tiên trước trong balo, phần còn lạI là máy ảnh và ống kính. Nếu không sắp xếp đủ chổ mà phảI bỏ ống kính vào hành lý ký gởI (check-in) thì rất dể bị hư do chấn động lúc vận chuyển. NgoàI ra thỉnh thoản hành lý ký gởI có thể bị trể 1-2 ngày sau mớI nhận được trên các đường bay quốc tế. Nên việc mang hết các ống kính cần thiết trong balo là thiết yếu.

35-150mm Có Đủ Thay 2 Ống Kính Thành 1?
Hàng năm mình thường thống kê những tiêu cự tạo ra được những bức ảnh đẹp nhất; trong đó 24-70 thì 35-70 được dùng nhiều nhất, kế đến 70-200 thì 70-150 được dùng nhiều. Nên dảI 35-150 chiếm 99% của tất cả ảnh chọn trong 2 dảI thông dụng này. Nên dùng superzoom 35-150 thay được cho 2 ống kính là 1 lợI thế về không gian và trọng lượng khi so vớI 2 ống kính riêng biệt.

UNSPOILED PARADISE (Non Nước Thiên Thai) 13s F/8 ISO 100 WB 5600. Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 41mm, AndreLuu M6 Tripod, Plitvice Lakes, Croatia.

UNSPOILED PARADISE (Non Nước Thiên Thai) 13s F/8 ISO 100 WB 5600. Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 41mm, AndreLuu M6 Tripod, Plitvice Lakes, Croatia.

Ít PhảI Thay Ống Kính Trên Hành Trình
Ở những điểm đã đi qua thì thường mình đã biết trước phảI dùng những tiêu cự nào và mang theo trong balo đúng ống kính cần thiết để có thể mang nhẹ nhất có thể. Nhưng vớI những địa điểm mớI hoặc những góc ảnh đa dạng như đồI núi thì dùng Superzoom rất tiện lợI vì mình không phảI khiêng vác nhiều ống kính theo cùng tăng sự vất vả, nhất là lúc phảI đi bộ xa hay lên xuống dốc. Superzoom như 35-150 có thể zoom xa gần chụp được toàn cảnh và chi tiết mà không cần di chuyển máy.

Trên hành trình, có những khoảnh khắc ảnh đẹp hiện ra trong lúc trên xe (thú hoang dã xuất hiện hay đờI thường vừa diễn ra…,) lúc đó thay ống kính sẽ không kịp và sẽ đánh mất khoảnh khắc. VớI tiêu cự zoom dàI đã gắn sẵng trên máy, việc bắt khoảnh khắc nhanh rất sẵn sàng và tiện lợI. NgoàI ra, ở môi trường thiên nhiên nhiều bụI, sương hay có mưa thì rất dể làm bẩn cảm biến khi phảI thay ống kính.

WARM REVIVAL (Nắng Ấm Thu Sang) 1/50s F/8 ISO 800 WB 5400. Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 58 mm, AndreLuu M6 Tripod, Plitvice Lakes, Croatia

WARM REVIVAL (Nắng Ấm Thu Sang) 1/50s F/8 ISO 800 WB 5400. Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 58 mm, AndreLuu M6 Tripod, Plitvice Lakes, Croatia

ĐỘ NÉT TUYỆT VỜI

Trên thị trường nhiều năm qua, các ống kính zoom dàI (Superzoom) chưa có ống kính nào đạt được chất lượng ở hàng xuất sắc bậc nhất (vd chuẩn chuyên nghiệp như ống kính dòng Sony GM). Phân khúc superzoom này ở bậc trung thì có Sony 24-240 và Tamron 28-200, tuy chất lượng tốt, nhưng không toàn diện từ khẩu lớn nhất và hết dảI tiêu cự.

Có thể nóI đây là ống kính đâu tiên vừa ó khẩu lớn f2.0 ở đầu 35mm và f2.8 cho đến hết 150mm mà nét tương đốI đều ở mức xuất sắc từ khẩu f2.8 đến f/11 cho hết dảI tiêu cự của lens. NgồI xem ảnh gốc (file raw) và xử lý ảnh sau chuyến đi 1 tháng vớI 5 quốc gia ở Châu Âu, mình thật sự bị thuyết phục vớI độ nét xuất sắc và tương đốI đều của ống kính này. Một ống kính hoàn hảo cho nhiếp ảnh du lịch.

WALL OF FALL (Vách Núi Quê Thu) 1/160s F/5.6 ISO 400 WB 5200.Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 126mm, AndreLuu M6 Tripod, Iceland

WALL OF FALL (Vách Núi Quê Thu) 1/160s F/5.6 ISO 400 WB 5200.Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 126mm, AndreLuu M6 Tripod, Iceland

CHI TIẾT PHÓNG ĐẠI Ở 100% PIXEL

*** Lưu Ý độ zoom ở trình duyệt bạn phải ở 100% thì mới xem được 100% pixel sau khi click vào để hiện ra ảnh to. Nếu độ zoom của trình duyệt bạn hơn 100% (để hiện chữ to dể đọc) thì bạn nên click vào để phóng to, rồi chuột phải lưu từng ảnh về máy mới xem được chính xác 100% pixel hoặc chỉnh lãi chế độ zoom trình duyệt lại đúng 100%.

Tamron35-150-TL Tamron35-150-T Tamron35-150-TR
Tamron35-150-L Tamron35-150-C Tamron35-150-R
Tamron35-150-BL Tamron35-150-B Tamron35-150-BR

SUNSTAR VÀ FLARE


Sunstar (Tia sao mặt trời) và Flare (độ lóe sáng) đẹp từ các ống kính đã rất hiếm nói chung, và sunstar đẹp từ 1 ống zoom dài với ít flare thì gần như không có trong dải tiêu cự 24 den 200mm. Trong dải tiêu cự thường là 2 ống kính 24-70 và 70-200 thì thường là không có sunstar, hoặc có sunstar mà bị lổi phạm vào cánh sunstar hoặc là sunstar không đủ cánh để đẹp….. Ở ảnh dưới là sunstar giữ nguyên bản không xóa flare. Bạn sẽ thấy có 1 vệt flare nhỏ nằm cạnh bên ngoài của 1 cánh sao (chi tiết trái). Ở vị trí này thì flare có thể xóa đi trong lúc xử lý 1 cách dể dàng.

STAR OF SIUSI (Tia Sáng Cao Nguyên) 1/15s F/11 ISO 100 WB 5900. Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 35mm, AndreLuu M6 Tripod, Dolomites, Italy.

STAR OF SIUSI (Tia Sáng Cao Nguyên) 1/15s F/11 ISO 100 WB 5900. Sony a7m4 + Tamron 35-150mm F/2-2.8 for Sony @ 35mm, AndreLuu M6 Tripod, Dolomites, Italy.

Sau khi mặt trời lên cao hơn và ánh sáng trở nên gắt hơn thì sẽ có thêm 1 vệt flare khác ở góc phải dưới trong ảnh cách xa sunstar (chi tiết 2). Ở vị trí này flare có thể xử lý bằng cách chụp 2 tấm với tấm 2 dùng tay che mặt trời thì flare sẽ mất đi và dùng tấm 2 chồng với tấm 1 dùng Mask để thay đổi vị trí, hoặc có thể xử lý trực tiếp tuy sẽ khó hơn.

Nhìn chung sunstar khá bén và có 18 cánh tuyệt đẹp ơ f/11. Tính chất này tăng thêm sự độc đáo cho một bức ảnh, nhất là ở một ống kính có dảI tiêu cự dài. Đây là 1 tiêu chí quan trọng khi chọn ống kính cho nhiếp ảnh phong cảnh ở cấp cao đối với mình. Đơn giản vì trong hàng nghìn bức ảnh được chụp hàng ngày, bạn thấy được bao nhiêu bức ảnh có suntar đẹp?

Chi Tiết Flare
Ảnh trái có vết flare chưa xử lý. Ảnh giữa sau khi xử lý. Ảnh phải có vết flare sau khi mặt trời ra khỏi núi.

Sunstar có flare trước khi xử lý. Sunstar sau khi xử lý không còn flare. 12-17-2022 6-59-23 PM

ĐỘ MÉO DISTORTION


Không như các ống kinh siêu rộng như từ 24mm đến 10mm thì distortion của những ống kính 35mm trở lên dể thiết kế và sản xuất chuẩn mực hơn. Nhất là ở thời thiết kế với mô phỏng vi tính hiện đại như hiện nay và nhiều kinh phí được phân bổ cho một sản phẩm cao cấp này giúp tạo ra một ống kính ít distortion là đều không ngạc nhiên.

Hơn nữa ống kính Tamron 35-150 mm kết hợp với khẩu lớn f2.0 – f2.0 sẽ được dùng tốt cho việc chụp chân dung, street life đường phố và phong cảnh, những thể loại mà ít bị ảnh hưởng bởi distortion. Ngược lại đối với nhiếp ảnh kiến trúc thường dùng tiêu cự 24mm, 17 mm hay rộng hơn, thì distortion đóng vay trò cực kỳ quan trọng, vì ảnh kiến trúc có nhiều đường thẵng và ảnh cần được thể hiện thẵng đúng như hiện thực.

Vì lý những lý trên nên distortion đối với ống kính này không quan trọng lắm. Tuy thế mình không thấy vấn đề gì trong những bức ảnh mà mình đã chụp.

Ảnh dưới tuy cây thông có dáng thẵng đứng không tuyệt đối, nhưng bạn có thể thấy được nó không có độ méo thông thường như cong vào (barrel distortion) hay cong vênh ra (pincushion distortion.)

FOREST FOLIAGE REFLECTION (Rừng Thu Soi Bóng) 1/160s f/2.8 ISO 400. Sony a7 IV + Tamron 35-150 f/2-2.8   For Sony @ 35mm, AndreLuu M6 Tripod, Plitvice Lakes, Croata.

FOREST FOLIAGE REFLECTION (Rừng Thu Soi Bóng) 1/160s f/2.8 ISO 400. Sony a7 IV + Tamron 35-150 f/2-2.8
For Sony @ 35mm, AndreLuu M6 Tripod, Plitvice Lakes, Croata.

VIỀN TÍM XANH CHROMATIC ABERRATION


Lỗi quang sai màu tím xanh (chromatic aberration hay CA) ở viền hiện rõ nhất ở những chi tiết ngược sáng như ảnh bên đưới có lá cây ngược sáng với bầu trời. Lỗi CA xảy ra khi ánh sáng đại diên cho chi tiết hình ảnh bằng 3 màu RGB (Red Green Blue) hội tụ lại trên cảm biến được chồng lên không chính xác, và phần lồi ra tạo nên viền màu.

Lỗi CA này càng ngày càng được khắc phục triệt để do công nghệ sản xuất thấu kính càng ngày càng dược chính xác hơn. Ở các dòng ống kính cao cấp từ 5 năm trở lại đây gần như không có lỗi CA, hoặc quá ít để có thể thấy được bằng mắt khi xem ảnh, ngay cả ở chế độ phóng đại 100% pixel. Tarmon 35-150 không có lỗi quang sai CA trong tất cả ảnh mình chụp suốt một tháng trong mọi tình huốn. Đều này không ngạc nhiên vì các ống kình cao cấp trên thị trường mà mình biết được đều như thế. Đó là lý do CA là vấn đề cuối cùng mà mình quan tâm trong bài review này.

FOREST FALL (Lá Vàng Thác Xanh) 25s f/8 ISO 50. Sony a7 IV + Tamron 35-150 f/2-2.8 For Sony @ 73mm AndreLuu M6 Tripod, Plitvice Lakes, Croata.

FOREST FALL (Lá Vàng Thác Xanh) 25s f/8 ISO 50. Sony a7 IV + Tamron 35-150 f/2-2.8 For Sony @ 73mm
AndreLuu M6 Tripod, Plitvice Lakes, Croata.

Tamron35-150-CA2

KẾT LUẬN


Sau khi dùng ống kính Tamron 35-150 trong suốt cả tháng khám phá chụp ảnh ở 5 nước Châu Âu, mình thấy rất thích ống kính này. Sau đây là chi tiết những đều mình thích và không thích.

THÍCH

  • Dải tiêu cự dài 35-150mm hữu dụng và tiện lợi thay được cho 2 ống kính truyền thống 24-70mm và 70-200mm hay 28-75mm và 70-180mm và không phải thay ống kính trong dải tiêu cự này.
  • Khẩu lớn tốt cho điều kiện ánh sáng yếu và giúp xoá phông hay tạo bokeh
  • Chất lượng ảnh/quang học ở cấp cao nhất, nét ở mọi tiêu cự và khẩu độ
  • Có sealing chống được thời tiết như mưa nhẹ
  • Gíá tốt khi so với cùng cấp bực chất lượng, và rẽ. khi so với 2 ống kính trong dải tiêu cự mà Tamron có thể thay thế.

KHÔNG THÍCH

Website by Can Long Corp