ĐỊA ĐIỂM

REVIEW ỐNG KÍNH SONY FE 16-35MM F2.8 GM

TÊN, HÌNH ẢNH ỐNG KÍNH VÀ TÓM TẮT

SONY FE 16-35mm F2.8 GM (SEL1635GM) là ống kính zoom Full Frame ngàm E (FE) dòng GM cao cấp của Sony cho dòng máy A7 và A9 (A9, A7/r 1,2,3…) . Dải tiêu cự từ 16-35mm rất hữu dụng cho nhiếp ảnh phong cảnh biển ở 16mm và ao hồ ở 20-24mm. Ngoài ra lens có khẩu lớn nhất f2.8 nên thích hợp để chụp cả đời thường hay sự kiện trong nhà (hay ở nơi có điều kiện ánh sáng yếu). Khẩu f2.8 với tiêu cự 16mm cho phép bạn chụp milkyway và startrail đủ độ phơi sáng với tốc độ 30s và chỉ với ISO 4000. Lens 16-35mm chủ động về sự đa năng (biển, ao hồ, đời thường, sự kiện, sao đêm) và tiện lợi. Lens này dành cho các bạn muốn chất lượng quang học cao bậc nhất trong thị trường lens, và tất nhiên nó cũng có giá xứng tầm.

THÔNG SỐ CẦN BIẾT
Kích cỡ filter: ren phi 82mm.
Lấy nét gần nhất: 0.28mm.
Trọng lượng: 680g.
Giá niêm yết (MSRP): 57.99 triệu.

Ống kính Sony FE 16-35mm f2.8 GM (SEL1635GM)

Ống kính Sony FE 16-35mm f2.8 GM (SEL1635GM)

VỀ SUNSTAR
Trong tất cả các tính chất của ống kính thì sunstar (tia xẹt) là yếu tố khó đạt được nhất do nhiều lý do. Một số nhà thiết kế (NTK) ống kính gặp nhiều khó khăn để đạt được sunstar đẹp do có rất nhiều yếu tố khác phải được cân đối, ưu tiên hay bị giới hạn. Như ưu tiên độ nét, độ viền tím, độ méo hay giới hạn kích cỡ, trọng lượng … Một số NTK khác thì không hiểu được tính độc đáo của sunstar trong nhiếp ảnh và có khi vô tình tạo ra được sunstar đẹp xuất sắc cho 1 phiên bản, rồi thiết kế ống kínhđời mới hơn lại có sunstar không đẹp bằng.

Chất lượng của sunstar đẹp bao gồm số tia, hình dáng tia, flare nằm trong hình dạng của sunstar và khẩu F để tạo ra sunstar. Số tia của sunstar về căn bản là do số lá khẩu tạo thành như số lá khẩu chẵn tạo ra số tia bằng số lá khẩu và số lá khẩu lẻ tạo ra số tia gấp đôi. Tuy nhiên số cánh của sunstar cũng có thể được gia tăng ở một số thiết kế lens siêu rộng.

SUNSTAR ĐỦ DÀI VÀ RẤT ĐẸP

Lens SONY FE 16-35mm f2.8 GM có 11 lá khẩu tạo ra sunstar 22 cánh. Tia 22 cánh rất đẹp khi hiện phân nữa (11 cánh như trong ảnh dưới). Đầu tia bén nhọn và dài hơn sunstar của Sony 24-70mm f2.8 GM nhưng không quá dài như Sony 16-35mm f4. Tuy nhiên để hạn chế bị flare đốm trong vùng của sunstar thì bạn không nên dùng filter khi chụp thể loại này, và hoặc phải xử lý flare đốm ở khâu hậu kỳ.

Sao Sáng Đồi Chè (The Star of Tea Hills) 1/8s f/16 ISO 100 WB 5350K. Sony A7r3 + Lens Sony 16-35mm f/2.8 GM @ 16mm. Đồi chè Sapa.

Sao Sáng Đồi Chè (The Star of Tea Hills) 1/8s f/16 ISO 100 WB 5350K. Sony A7r3 + Lens Sony 16-35mm f/2.8 GM @ 16mm. Đồi chè Sapa.

VỀ ĐỘ NÉT
Ống kính nét nhất khi được lấy nét chính xác, như lấy nét với MF dùng EVF và peaking. Lý do ảnh không nét thường gặp nhất là do lỗi lấy nét sai, hoặc do trường ảnh (DOF) không đủ cho vùng cần nét. Kế đến, độ nét nhất của một ống kính cũng khác nhau ở từng khẩu độ f. Phần lớn lens có độ nét nhất ở f/5.6 và f8. Càng xa 2 khẩu f này thì độ nét càng giảm, và giảm nhất khi được mở lớn hoặc khép nhỏ tối đa. Trong phong cảnh, mình thường chụp ở f/11 để đáp ứng đủ trường ảnh ở vùng cạnh và góc và cũng không quá xa với khẩu nét nhất của lens. Khi chụp sunstar thì mình dùng f/16 cho hầu hết các lens ngoại trừ lens Voigtlander và tuyệt đối tránh dùng f22 để không bị giảm chất lượng ảnh quá nhiều do nhiễu xạ.

LENS CÓ ĐỘ NÉT XUẤT SẮC BẬC NHẤT

Ấn tượng đầu tiên khi chụp Lens Sony FE 16-35mm f2.8 GM này là độ nét cực kỳ cao ngay từ khẩu rộng nhất f2.8. Trong dải tiêu cự 16-35mm thì lens được tối ưu ở tiêu cự 16mm, cũng là tiêu cự mà bạn sẽ dùng nhiều nhất để chụp cảnh biển ở Việt Nam, và sau đó là 20-24mm cho ao hồ.

Mời bạn xem độ nét ở mức phóng đại 100% pixel ở vùng lấy nét theo cách lấy nét tối ưu ở chi tiết (1) và vùng ngoài vùng lấy nét trung cảnh (2, 4) và hậu cảnh (3).

*** Click vào ảnh để xem ảnh lớn và rõ nét pixel.

Độ nét thực tế của lens Sony FE 16-35mm f2.8 GM @16mm f/11.

Độ nét thực tế của lens Sony FE 16-35 f2.8 GM @19mm f/11.

Chi tiết 100% pixel của Sony FE 16-35mm f2.8 GM. Lấy nét tối ưu ở chi tiết 1.

Chi tiết 100% pixel của Sony FE 16-35mm f2.8 GM. Lấy nét tối ưu ở chi tiết 1.

MÂY GIĂNG GÀNH YẾN (Heavy Clouds) 121s f/11 ISO 64 WB 5950K. Sony a7r3 + Lens Sony FE 16-35mm f2.8 GM @ 19mm. Hòn Yến, Phú Yên.

MÂY GIĂNG GÀNH YẾN (Heavy Clouds) 121s f/11 ISO 64 WB 5950K. Sony a7r3 + Lens Sony FE 16-35mm f2.8 GM @ 19mm. Hòn Yến, Phú Yên.

SO SÁNH VỚI LENS TƯƠNG TỰ TỪ CANON VÀ TAMRON

Trong các dòng 16-35mm 2.8 thì chỉ có Canon 16-35mm f2.8 Mark III là cùng đời công nghệ và cao cấp với khẩu lớn (f2.8) tương xứng nhất để so sánh với Sony. Nikon không có 16-35mm 2.8 mà chỉ có f4 và đã rất cũ (năm 2010) nên không cùng bậc để so sánh. Hãng thứ 3 thì chỉ có Tamron 15-30 là gần và cũng ở là lens có f2.8. Nếu bạn chưa biết thì đây cũng là Pentax 15-30mm, vì do Tamron sản xuất nên cùng là một lens.

Khi so sánh để tham khảo lens của hãng này với hãng khác thì phải so sánh với dữ liệu trung bình của nhiều lens (ví dụ như 10 lens) thì mới chuẩn xác. Một điều mà nhiều bạn chưa biết là ở bất cứ hãng sản xuất lens nào, không bao giờ có 10 lens chất lượng bằng nhau, bao gồm cả Zeiss, Leica, Canon, Nikon hay Sony … Lý do đơn giản là vì trong sản xuất mỗi công đoạn, mỗi bộ phận điều có sai số, và những sai số của mỗi thấu kính, khung giữ thấu kính cộng lại tạo ra 1 sai số lớn hơn, nên kết quả là không có lens nào nét giống lens nào ở các vùng trong một khung ảnh. Một nơi duy nhất có thể test bằng máy quang học (Optical Bench Test) với 10 lens cùng lúc từ Sony, Nikon và Canon là LensRentals, một công ty cho thuê thiết bị máy ảnh hàng đầu của Mỹ.

THEO THỨ TỰ TỪ TRÁI QUA PHẢI
Canon 16-35mm f2.8 L Mk III.
Sony FE 16-35mm f2.8 GM.
Tamron SP 15-30mm f2.8 Di VC USD.

Dữ liệu lấy trung bình của 10 ống kính của hãng Canon, 10 ống kính của hãng Sony và 10 ống kính của hãng Tamron, tổng cộng là 30 ống kính. Đường càng cao càng nét, cạnh có dữ liệu gom lại và cao là khu vực trung tâm của ảnh, cạnh có đữ liệu tỏa rộng ra và thấp hơn là ngoài rìa, cạnh ngoài, góc của ảnh.

SO SÁNH ĐỘ NÉT – CANON 16> SONY 16> TAMRON 15 (LENSRENTALS)
Điều quan quan trọng và căn bản nhất là độ nét phải đều, điều này được thể hiện bằng đường đồ thị MTF thẳng hoặc cung thoải đều ra đến vùng rìa.

Với Canon 16-35mm f/2.8 L Mk III, độ nét ở khu vực trung tâm bắt đầu với độ nét cao, rồi di chuyển ra vùng cận trung tâm thì giảm nét đáng kể, rồi di chuyển ra gần góc lại nét lên, rồi lại giảm xuống lần nữa khi ra đến vùng rìa. Đây là thể hiện của một vùng nét bất thường và phức tạp ít thấy ở một dòng lens cao cấp.

Với Sony FE 16-35mm f/2.8 GM thì độ nét bắt đầu cao (thấp hơn Canon một ít) nhưng đều hơn ra đến vùng rìa. Nên Sony có độ nét tổng quát bình thường và tốt hơn Canon.

Với Tamron SP 15-30mm f2.8 Di VC USD thì độ nét trung tâm thấp hơn Sony và Canon, và độ nét rìa thua cả 2 một chút. Như Sony, Tamron đều và không bị độ nét cao thấp bất thường từ trung tâm đến rìa như Canon. Nên đây là một thành tựu của Tamron (một hãng thứ 3) mà có thể so sánh chất lượng với 2 thương hiệu lớn là Sony và Canon.

Canon vs Sony vs Tamron

Canon vs Sony vs Tamron

SO SÁNH ĐỘ NÉT Ở 35MM – CANON 35> SONY 35> TAMRON 30 (LENSRENTALS)
Ở 35mm (Tamron là 30mm) thì Canon trở nên đều hơn và nét hơn Sony một ít, và Sony nét hơn Tamron một ít. Nhìn chung cả 3 lens đều xuất sắc.
Canon vs Sony vs Tamron @35mm.

Canon vs Sony vs Tamron @35mm.

Tham khảo thêm ở nguồn source: LensRentals.com

SONY VÀ CANON TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI NHAU, HƠN TAMRON

Nhưng sự khác biệt này nhỏ, cộng thêm sai số trong sản xuất thì ở thực tế có thể nói là cả 3 lens Sony, Canon và Tamron có độ nét (sharpness) tương đương với nhau ở mức độ phân giải của sensor hiện tại. Trong tương lai, khi sensor có độ phân giải cao hơn như 70mp trở lên, thì sự khác biệt của các lens sẽ trở nên rõ rệt hơn. Ngoài độ nét ra thì sunstar của Sony đẹp hơn của Canon 16-35mm mark III. Không hiểu sao từ mark II và F4, Canon có sunstar rất đẹp, nhưng lens Canon 16-35mm 2.8 mark III này phải được khép khẩu đến f22 mới thấy rõ sunstar. Ở khẩu độ này ảnh sẽ bị nhiễu xạ mạnh nhất, nên chất lượng ảnh cũng sẽ bị giảm nhiều nhất. Sony va Canon có thể dùng filter size 100mm, nhưng Tamron là lens rộng hơn (15mm) và có cấu trúc lồi và to, phải dùng đến filter GND size 150mm.

CHỒI XANH SUỐI VÀNG (New Shoots) 1/5s f/11 ISO 100 WB 5150K. Sony a7r2 + Lens Sony FE 16-35 f2.8 GM @18mm. Suối Vàng, Dalat.

CHỒI XANH SUỐI VÀNG (New Shoots) 1/5s f/11 ISO 100 WB 5150K. Sony a7r2 + Lens Sony FE 16-35mm f2.8 GM @18mm. Suối Vàng, Dalat.

VỀ DISTORTION-ĐỘ MÉO
Distortion (độ méo) là hiện tượng những chi tiết ngoài thực tế là thẳng nhưng qua lens thì bị thể hiện cong vào, cong ra hay cong quẹo đa dạng. Khác với độ distortion độ nghiêng của những đường thẳng hội tụ về một hướng là hiện tượng phối cảnh (perspective) thường thấy ở tiêu cự rộng, đây không phải là distortion, vì những đường thẳng vẫn thẳng, chỉ là nó đổ (hội tụ) vào một điểm ở vô cực.

Lens zoom có độ phức tạp quang học hơn lens fix rất nhiều, nên lens zoom phải đối đầu với nhiều chọn lựa ưu tiên và giới hạn trong thiết kế. Dải tiêu cự 16-35mm chủ yếu dành cho phong cảnh biển (và ao hồ), nên distortion là một yếu tố quan trọng để thể hiện đường chân trời thẳng từ trái sang phải. Nếu bạn cần một lens gần như không méo để chụp kiến trúc thì lens fix và hoặc lens có thêm chức năng shift để chỉnh độ đổ phối cảnh (perspective) của tòa nhà.

Có 3 loại distortion căn bản, loại cong vào như hình cái thùng (Barrel), đối nghịch với thùng là loại cong ra (Pincushion), và loại cuối cùng là loại có hình dáng gợn sóng phức tạp như hình râu mép (mustache). Với distortion, thì bạn muốn tránh loại thứ 3 vì nó rất khó chỉnh để ngay lại, loại Barrel và Pincushion là loại dễ chỉnh ngay nhất. Sau khi chỉnh distortion phần bị kéo dãn ra trong ảnh làm giảm mật độ, tức là giảm độ phân giải của vùng đó, làm ảnh mờ kém nét đi. Mức độ nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ kéo dãn.

DISTORTION CỦA SONY TỐT NHẤT Ở 35MM TRONG 3 LENS

Distortion của lens zoom thường được đo ở 2 đầu tiêu cự ngắn nhất và dài nhất vì đó là 2 nơi thường có distortion nhiều nhất. Ở khúc tiêu cự giữa thường có distortion ít hơn và gần hơn với 0 nên ít phải quan tâm hơn.

So sánh với các lens với dải tiêu cự tương đương trên thị trường thì lens Sony FE 16-35mm f2.8 GM này có distortion ở 16mm thuộc mức trung bình. Ở 16mm thì Tamron tốt nhất vì distortion ở 15mm đã tốt rồi, 16mm sẽ tốt hơn một ít nữa. Kế đến là Canon và cuối cùng là Sony. Ở 35mm thì Sony dẫn đầu kế đến là Tamron và cuối cùng là Canon. Mời bạn xem bản so sánh bên dưới với dữ liệu distortion của OpticalLimits.com.

VÌ SAO KHÔNG TEST TỪ 18-28MM?
Lens zoom thường không có nhiều distortion ở khúc giữa như ở 2 đầu, hoặc ở đầu tiêu cự rộng nhất, nên thường không phải là mối quan tâm trong các bài test. Distortion trong dải giữa này thường là ít hơn 1.5% và nhiều khi ít hơn 1% nên không hiện rõ và ảnh hưởng lắm ở nhiếp ảnh thực tế. Trong bài ảnh Phú Yên 19mm và ảnh Dalat 18mm đều không cần xử lý distortion vì đường chân trời đã thẳng sẵn ở những tiêu cự này.

Distortion Sony FE 16-35mm f2.8 GM so với Canon 16-35mm f2.8 mark III và Tamron/Pentax 15-30 f2.8.

Distortion Sony FE 16-35mm f2.8 GM so với Canon 16-35mm f2.8 mark III và Tamron/ Pentax 15-30mm f2.8.

Tham khảo thêm ở nguồn source: OpticalLimits.com

QUANG SAI CHROMATIC ABERRATION RẤT TỐT

Chromatic Aberration (CA) là quang sai, là lỗi quang học của ống kính được thể hiện bằng lỗi viền tím viền xanh thường gặp ở các chi tiết ngược sáng (ví dụ hàng cây trên đỉnh núi ngược sáng trong hình dưới). CA của Sony FE 16-35mm f2.8 GM rất ít nên đạt ở mức xuất sắc, ngay cả khi lens không cần xử lý CA ở hậu kỳ. Bên dưới là CA trước và sau khi xử lý, bạn sẽ thấy lens gần như không có CA nên sau khi xử lý củng không thấy khác biệt nhiều.

CA (Viền tím viền xanh) của lens Sony FE 16-35mm f2.8 GM xuất sắc.

CA (Viền tím viền xanh) của lens Sony FE 16-35 f2.8 GM xuất sắc.

KẾT LUẬN

Lens Sony FE 16-35mm f2.8 GM là một lens zoom xuất sắc bật nhất về độ nét (chỉ có lens Canon 16-35mm f2.8L mark III là tương đương). Nikon hiện tại không có lens nào có thể so sánh được vì 16-35mm f4 và 14-24mm f2.8 đã quá cũ về công nghệ so với các dòng lens hiện đại nên chất lượng thấp hơn. Quang sai Chromatic Aberration (viền tím viền xanh) rất ít nên không là vấn đề ở thực tế. Sunstar rất đẹp với 22 cánh nhọn thuộc hàng độc đáo từ 11 lá khẩu. Tuy nhiên để khai thác sunstar hạn chế flare thì bạn không nên dùng filter cho thể loại này. Distortion ở khúc tiêu cự thông dụng cho cảnh biển (16mm) hơi nhiều hơn so với các lens cùng tầm (Canon và Tamron), nhưng thuộc loại đơn giản và dễ dàng chỉnh thẳng. Ở 35mm thì Sony dẫn đầu bản trong 3 lens với distortion ít nhất.

Ngoài ra lens có khẩu lớn nhất f2.8 nên thích hợp để chụp cả đời thường hay sự kiện trong nhà (hay ở nơi có điều kiện ánh sáng yếu). Khẩu f2.8 với tiêu cự 16mm cho phép bạn chụp milkyway và startrail đủ độ phơi sáng với tốc độ 30s và chỉ với ISO 4000. Lens 16-35mm chủ động về sư đa năng (biển, ao hồ, đời thường, sự kiện, sao đêm) và tiện lợi.

Nếu bạn cần một lens zoom rộng 16-35 thông dụng thì đây là lựa chọn tốt nhất trong dòng Sony, và khi so sánh với những lens cùng dòng bậc nhất trên thị trường DSLR hiên hay như Canon 16-35 f2.8L mark III, thì Sony vẫn ở vị trí tương đương. Nhưng thiết kế mới của dòng GM có bokeh mịn màng hơn, thêm 11 lá khẩu làm tăng tính đa năng để chụp người ở 35mm./.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp