ĐỊA ĐIỂM

HOA VÀNG SƯƠNG TRẮNG

CÁCH DÙNG HOA ĐỂ LÀM TIỀN CẢNH

CẢNH SƯƠNG MÙ CẦN MỘT CHỦ THỂ NỔI BẬT
Trong cảnh sương mù, mọi thứ ở xa đều bị mờ, màu sắc đều bị sương trắng làm mờ đi. Ráng đỏ của mặt trời bị sương che chỉ còn là một màu cam nhạt. Để tạo một sự nổi bật nhằm thu hút sự chú ý, mình cần một chi tiết rõ làm chủ thể trên phông sương mờ này. Trong các bài ở hồ Suối Vàng, mình đã dùng những vũng nước đọng trên mặt đất và những cành cây khô để làm tiền cảnh, chủ thể. Trong bài dưới đây mình dùng một vườn hoa dại để làm tiền cảnh cho cảnh sương mù này.

VƯỜN HOA LÀ MỘT TIỀN CẢNH NỔI BẬT RẤT TỐT
Khác với mặt hồ rất dễ đạt được sự đơn giản về không gian vì nó thường trong trẻo và có thể phơi sáng lâu làm mịn màng. Ở trên các sườn đồi ở Dalat, có rất nhiều cây cối mọc rậm rạp và không thứ tự nên rất khó tìm một chi tiết nổi bật riêng biệt để làm chủ thể cho ảnh.

Nên trong ảnh này, mình chọn một khóm hoa vàng. Khóm hoa có diện tích đủ lớn để làm tiền cảnh tạo sự nổi bật cho khung cảnh sương mù mờ mờ ảo ảo ở chân trời xa. Những khóm hoa vàng được canh hơi hẹp để cắt bỏ đi những phần cây lá xanh chung quanh, bỏ bớt các yếu tố phá hư để tạo thành những đường nét vàng rõ rệt. Mảng hoa vàng này chiếm tỉ lệ 1/3 diện tích không gian trong ảnh, đủ lớn để tạo một tiền cảnh mạnh mẽ với màu sắc vàng rực rỡ. Đồng thời nó cũng làm đường dẫn vào hướng mặt trời rất hữu hiệu.

MẶT TRỜI LÀ ĐIỂM NHẤN
Ở xa là mặt trời đang mọc, làm điểm nhấn giúp tập trung sự chú ý vào trong ảnh. Khoảng cách từ mặt trời đến cạnh trên của ảnh được cân xứng với khoảng cách đến cạnh của luống hoa vàng bên dưới, tạo một sự cân xứng về khoảng không.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. Filter 3 khẩu reverse kéo đến chân cây để cân sáng (che bớt) phần trời làm hiện mặt trời ra rõ hơn và làm sáng phần hoa vàng ở tiền cảnh.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 1/4 giây, F/11, ISO 100, Custom White Balance 4600K, tiêu cự 21mm. Sony A7R với lens Voigtlander 21 f1.8 (đã được Andre Luu cắt hood để dùng filter dễ dàng)

Lấy nét ở cây cà phê phía trước khoảng 2.1m dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của chức năng peaking với Cách lấy nét tối ưu.

ĐỊA ĐIỂM
Đồi hoa dại ở Xuân Thọ, bên trái của Nhà thờ Đa Tôn, Xuân Thọ, Đà lạt, Lâm Đồng.

ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp