ĐỊA ĐIỂM

MÂY VÀNG HẦU THÀU (SAPA)

CÁCH KHAI THÁC ÁNH SÁNG ĐẸP CHO MÂY LUỒN
Mây luồn Sapa rất hùng vĩ do khối lượng của mây ở trong một thung lũng khổng lồ. Khác với mây luồng (sương) ở Đà Lạt thường gần với mặt đất, mây luồn Sapa ở một độ cao cách đáy thung lũng cả 1000m. Ở độ cao này, nhiều lúc không những ở trên mây là khoảng bầu trời trong mà bên dưới mây đôi khi là một khoảng trống. Với điều kiện này, khi mặt trời lúc bình minh hay hoàng hôn ở vị trí thấp sẽ chiếu ánh sáng vàng ấm từ dưới mây, khi may bay loãn lên cao thì chiếu ngang mây làm cả khối mây luồn rực màu vàng cam ấm áp, tạo ra một không gian cực kỳ lạ mắt và đẹp.

Nếu chỉ được mặt trời ở trên mây thì ánh sáng vàng ở góc độ thấp cũng làm nổi những gợn sóng mây tạo ra những ven vàng trên ngọn mây cũng rất đẹp. Nếu không được ánh sáng vàng cam của bình minh hoàng hôn chiếu vào, thì mây luồn chỉ là một khối trắng, tuy cũng rất đẹp nhưng không lạ và đặc biệt như mây có màu. Nói chung để khai thác vẽ đẹp của mây luồn tối đa, bạn nên đến lúc bình mình hay hoàng hôn vì khi đó ánh sáng vàng, cam hay đỏ của bình minh hay hoàng hôn sẽ chiếu qua mây tao ra những mãn màu ấm cực kỳ thú vị.

WHITE BALANCE CAO HƠN 6000K
Thay vì dùng AWB (Auto White Balance) thì bạn có thể chỉnh Custom White Balance để thấy được hiệu ứng của White Balance tác động vào màu ở cảnh đang chụp một cách trực tiếp, điều đó giúp bạn cảm nhận được màu sắc trực tiếp trong cảnh bạn đang chụp và thay đổi nó để đạt được như ý, thay vì phải đợi về nhà làm hậu kỳ.

LẤY NÉT
Khi chụp cảnh núi mọi thứ đều ở rất xa gần vô cực thì bạn lấy nét ở chi tiết quan trọng gần nhất, trong ảnh là hàng cây trên sường núi.

BẮT LẤY KHOẢNH KHẮC
Sau khi đã lấy nét, chỉnh được độ phơi sáng tối ưucanh bố cục thì phần còn lại là đợi chờ, mổi khi mây tràn vào và tràn ra là mình chụp, nguyên series của vị trí mây di chuyền từ ngoài vào trong để bạn có thể chọn được hoảnh khắc đẹp nhất. Do mây di chuyển tương đối chậm bạn chỉ cần nhìn mây mà bấm máy từ từ không cần thiết phải chụp nhanh dùng chức năng Bracketing.

GRAD ND FILTER 3 REVERSE HAY CỨNG
Ở lúc bình minh và hoàng hôn ánh sáng trên trời rất mạnh so với mặt đất nên Grad ND 3 stop rất hiệu quả để cân sáng cho 2 vùng, kéo filter qua khỏi mây đến cạnh của vùng đất tối vì mây và trời đều có độ sáng gần như nhau nên cần phải cân sáng cả hai so với phần đất tối hơn.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
Chân máy và Remote Chân máy giúp chống rung khi phơi. Remote để chụp mà không chạm vào máy, không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 30 giây, F/11, ISO 100, Custom White Balance 8000K, tiêu cự 28mm. Máy Sony a7R + Lens Sony 16-35 f/4 FE.

ĐỊA ĐIỂM
Bản Hầu Chư Ngài, Sapa, Lào Cai.

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance, Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp