
FOGS AND RAYS II – Dalat, Vietnam.
Shutter Speed 1/250 sec, f/11, ISO 100, WB 5050K. Gnd H0.9.
Sony a7r + Minolta 35-105 v2.
CÁCH CHỤP RAY XIÊN TRÊN SƯƠNG
Ở thời điểm hiện tại, thời tiết bắt đầu chuyển vào mùa hạ nên ánh sáng mặt trời càng ngày càng mạnh. Ở những nơi có sương mù hay mây luồn là lúc rất dễ có hiện tượng ray xiên. Sau đây là những kinh nghiệm giúp bạn chuẩn bị để bắt được khoảnh khắc ray xiên đầy thú vị này.SƯƠNG PHẢI ĐỦ DẦY VÀ TRỜI ÍT GIÓ
Phải có sương đủ dầy thì các thung lũng mới đầy sương và tạo ra cảnh đẹp tuyệt. Có sương thì mới có cái phong trắng để cho tia sáng mặt trời chiếu lên để tạo ra hiện tượng ray xiên. Sương với gió có một sự quan hệ mật thiết với nhau, gió càng mạnh thì sương sẽ càng bị thổi bồng lên phân tán, làm bầu trời bị mù, và khi đó bạn sẽ không còn thấy lớp sương dầy nằm đọng trong thung lũng nữa. Vì thế gió phải lặng, càng lặng càng tốt như ở khoảng dưới 4km/h là lý tưởng.
TRỜI PHẢI TRONG VÀ CÓ NẮNG
Trời phải trong vì khi đó ánh nắng mặt trời mới chiếu được mạnh vì không bị sương mù ngăn che bớt đi vì thế mới có thể tạo ra được ray rõ nét.
ĐỊA ĐIỂM PHẢI CÓ CÂY THƯA
Trong khu vực sương dầy che phủ phải có cây thưa với ngọn nhô ra khỏi mặt sương hoặc nằm trên những đỉnh đồi cao hơn mặt sương. Có cây thì ánh sáng mặt trời khi chiếu qua hàng cây thưa, qua những kẽ hở giữa những thân cây sẽ là những đường sáng, và qua những bóng đen từ thân cây là những đường tối, khi xen kẽ với nhau sẽ tạo thành những vệt sáng tối dài nổi bật và rất đẹp, qua đó tạo được hiệu ứng ray trên sương.
Trước khi măt trời mọc mà đã hội đủ các yếu tố nêu trên thì bạn hãy chuẩn bị để đón ray.
CÂN SÁNG HỢP LÝ VỚI GRAD ND
Trong một khung cảnh mà có 3 vùng ánh sáng khác nhau nhiều như tiền cảnh tối, trung cảnh sương trắng, hậu cảnh có mặt trời với độ sáng cao thì việc cân sáng rất quan trọng. Vùng trời trong với mặt trời chiếu mạnh trong trường hợp có tiền cảnh tối thường là phải cần dùng đến filter Grad ND 4 stop reverse hay ít nhất cũng 3 stop cứng thì mới đủ làm sáng phần tiền cảnh. Dùng filter Grad ND mềm hay cứng/reverse dưới 3 stop sẽ không đủ để cân sáng, lúc đó tiền cảnh sẽ bị quá tối hay mặt trời sẽ bị quá sáng và bị cháy.
TỐI ƯU HISTOGRAM
Để lấy hết những chi tiết bạn cần chụp cho độ phơi sáng tối ưu histogram trên máy vì ở cảnh sương hệ thống đo sáng tự động trên máy sẽ mặc định giảm sáng làm thiếu sáng cho ảnh, nên việc xem histogram và điều chỉnh bù sáng lại cho ảnh được tối ưu sẽ giúp bạn khai thác được hết chi tiết trong vùng tối và sáng nhất mà không bị noise.
WHITE BALANCE CAO TỪ 6000K
Thay vì dùng AWB (Auto White Balance) thì bạn có thể chỉnh Custom White Balance để thấy được hiệu ứng của White Balance tác động vào màu ở cảnh đang chụp một cách trực tiếp. WB từ 6000K trở lên sẽ làm cho ánh sáng thêm ấm, khai thác được sắc vàng cam vốn đã có sẵn trong ánh sáng mặt trời. Sắc vàng cam này khi chiếu xuyên qua mây sẽ làm mây ố màu tạo nên màu sắc đẹp lạ cho cảnh sương và mây luồn.
BẮT LẤY KHOẢNH KHẮC
Sau khi đã lấy nét, chỉnh được độ phơi sáng tối ưu và canh bố cục thì phần còn lại là đợi chờ, mỗi khi sương tràn vào và tràn ra là mình chụp, nguyên series của vị trí sương di chuyển từ ngoài vào trong để bạn có thể chọn được khoảnh khắc đẹp nhất.
THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
Chân máy và Remote Chân máy giúp chống rung khi phơi. Remote để chụp mà không chạm vào máy, không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.THÔNG SỐ
Tốc độ 1/25 giây, F/11, ISO 50, Custom White Balance 5950K, tiêu cự 35mm. Máy Sony a7R + Lens Sony 16-35 f/4 FE.ĐỊA ĐIỂM
Khu vực cây Samu trên đường cao lên Hầu Thàu, Sapa, Lào Cai.Chân thành cảm ơn các bạn. Bây giờ bạn có thể liên lạc với mình để lấy GPS/Google Map :)
HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance, Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.
Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa