ĐỊA ĐIỂM

MỜ ẢO SƯƠNG MÂY

CÁCH CHỤP PHONG CẢNH MỊN MÀNG VỚI SƯƠNG
Khi mọi thứ trong ảnh được mịn màng như lụa thì nó sẽ làm nổi bật những chi tiết cứng tạo ra một ảo giác ảnh giống như là một bức tranh. Tuy bạn có thể đạt được hiệu ứng trên bằng cách phơi lâu, nhưng với sương che và bay mọi thứ sẽ càng mờ ảo hơn khi chỉ có mỗi mây bay.

TRỜI PHẢI CÓ SƯƠNG Ở XA VÀ NƠI DỰNG MÁY TƯƠNG ĐỐI TRONG
Sương ở xa mới phủ đều phong cảnh bao gồm tất cả các chi tiết ở xa, tuy nhiên sương không được quá dầy vì nó sẽ che hết những chi tiết ở hậu cảnh. Khu vực để máy phải tương đối trong để có thể thấy rõ toàn cảnh ở xa. Trong thực tế bạn sẽ đối đầu với những khoảnh khắc khác nhau vì sương sẽ theo gió bay qua bay lại, có lúc rõ lúc mờ, nên bạn phải ở tư thế sẵn sàng để có thể bắt được khoảnh khắc như ý.

PHƠI SÁNG LÂU CHO MÂY VÀ SƯƠNG BAY
Để cho phong ảnh mịn màng bạn cần phơi sáng lâu. Khi trời ít gió thì 30 giây đủ lâu để cho mây và sương bay nhẹ làm toàn cảnh trời nước mịn màng như lụa và tạo một phản chiếu gương từ mặt nước làm toàn cảnh ảo mộng như một bức tranh, đây là hiệu ứng mà bạn cần cho chủ đề này. Để thực hiện lúc trời tương đối sáng với ráng màu rực rỡ bạn cần sự trợ giúp của filter ND khoảng 5 stop để làm giảm ánh sáng cho phép phơi lâu ở khẩu tối ưu (cho lens 21mm là f/11).

PHẢI CÓ TIỀN CẢNH GẦN RÕ VÀ KHÔNG DI ĐỘNG
Để tạo chiều sâu cho ảnh và đồng thời tăng sự thú vị cho bố cục thì tiền cảnh cố định rõ nét là quan trọng. Trong ảnh này, mình dùng một cành cây khô bên bờ ghim xuống nước. Cây tương đối cứng nên không bị rung trước gió nhẹ, đủ rõ nét để tạo sự tương phản gần xa. Hướng cây nhìn về cây độc mộc trong ráng cam để tạo một sự nhất quán cho bố cục.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. FILTER: 2-Stop Hard Grad ND để cân sáng vùng trời có ráng cam, do trời có nhiều mây và sương nên tương phản tương đối không nhiều, nên 2 stop là vừa đủ. 5-Stop ND để giảm ánh sáng toàn diện cho phép phơi lâu 30 giây để tạo hiệu ứng sương bay mềm mại và nước trong. 2 filter này được chồng lên nhau cùng một lúc trong quá trình chụp.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 30 giây, F/11, ISO 50, Custom White Balance 5200K, tiêu cự 21mm. Sony A7R với lens Voigtlander 21 f1.8 (đã được Andre Luu cắt hood để dùng filter dễ dàng).

Lấy nét ở cành cây khô phía trước dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của đèn pin và chức năng peaking.

ĐỊA ĐIỂM
Bãi Độc Mộc, Hồ Suối Vàng, Dalat, Lâm Đồng.

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp