Tóm tắt
Một ảnh đẹp cần có ít nhất một yếu tố chủ lực đủ mạnh để làm điểm tựa cho các yếu tố khác trong ảnh. Trong ảnh này, toà nhà Bitexco vẫn còn đèn viền mạnh mẽ, cộng thêm với bóng đổ dưới nước tạo thành một điểm tựa bố cục vững chắc, nếu không có toà nhà thì phải cần một yếu tố khác trong ảnh đủ mạnh để đảm nhiệm vai trò này. Tuy toà nhà Bitexco không có đèn, nhưng lại có chùm pháo hoa tròn và to đỏ rực để làm tâm điểm cho bố cục.
Trong ảnh này, pháo hoa tương đối đẹp nhưng không đủ mạnh, vì thế rất cần toà nhà Bitexco hỗ trợ để ảnh có điểm mạnh thu hút người xem.
10 Giây
Lúc ban đầu pháo hoa bắn chưa đến cao trào, nên 10 giây mới đủ lâu để thu tóm nhiều chùm pháo vào một ảnh. Vì thế ISO 50 và F11 được dùng để giảm ánh sáng cho phép tốc độ tương đối lâu.
Ảnh 1 tấm
Để chụp một tấm, ta phải tối ưu hoá độ phơi sáng với Histogram cho đủ dữ liệu, rồi trong khi xử lý mới tăng sáng thêm phần bóng tối (shadows) và giảm phần cực sáng (highlights, Whites) ở sân khấu để cân sáng ảnh toàn diện làm rõ đủ các chi tiết thành phố, chi tiết của đèn pha và pháo hoa.
White Balance 4000K
Tạo tông màu xanh, làm cho các tia đèn pha có thêm cảm giác huyền ảo, góp phần tạo hồn cho bức ảnh.
Thông số
F11, 10 Giây, ISO 50 Custom White Balance 4000K.
Tiêu cự: 24mm, điểm lấy nét ở sân khấu phía trước.
Filter
Không cần dùng đến filter vì trời và đất tương xứng với nhau về độ sáng.
Lấy nét
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở sân khấu phía trước trung tâm ảnh.
Tham khảo CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH 3.0
Dùng ISO 50, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo CÁCH TỐI ƯU ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM 3.0
Xử lý ảnh trong LightRoom 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic
Hightlights -50, Shadows + 100, White -50 (giảm độ sáng của đèn pha trên sân khấu và làm sáng chi tiết thành phố).
Clarity +70 (làm rõ cho trời nhiều sương mù).
Vibrance +50 (Cho màu tươi lên).
Tone Curve
Strong contrast (cho mọi thứ nổi bật hơn trên nền trời đậm hơn).