ĐỊA ĐIỂM

ĐĨA BAY TRÊN GÀNH ĐÁ ĐĨA

TÓM TẮT

Mình đến Phú Yên ngay sau cơn bão 15 trong mưa lũ mù mịt. Từ lúc 4:30 sáng đã có mặt ở gành đá đĩa để mong tìm một chút ánh sáng bình minh, nhưng trời vẫn mưa và mây đen vẫn phủ kín cả một vùng trời. May thay, cuối cùng mặt trời cũng chiếu qua kẻ hở trong mây đen tạo ra một tia ray sáng hiếm hoi như lời an ủi cho người có lòng đợi chờ trong trời mưa bão như thế này.
Trời xám đen, mình chuyển White Balance qua xanh và làm lạnh lại bằng cách giảm Saturation cho Blue để tạo ra phong cách màu lam ngọc khói như thế này, để tăng kịch tính cho cấu trúc Basalt đặc biệt của gành đá đĩa này.

ĐỊA ĐIỂM

Gành đá đĩa, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

THÔNG SỐ

Tốc độ 30 Giây, F11, ISO 50, Custom White Balance 4300K.
Tiêu cự 22mm, điểm lấy nét ở trên đá khoản 2m theo cách lấy nét tối ưu.

FILTER

Formatt Hitech Grad ND 2-Stop Hard Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass ND 7-Stop 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.

LẤY NÉT

Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở trên đá ở khoản 1.5m theo cách lấy nét tối ưu – nơi có độ tương phản cao nhất.

Tham khảo

CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH

ĐỘ PHƠI SÁNG

Dùng ISO 50, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo

CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

GRAD ND FILTER

Gắn filter Grad ND 2 khẩu cứng vào và canh cho vừa tới cạnh nghiên của cụm đá, tức là xoay cho filter nghiên xéo về bên phải.

CÁCH CANH BỐ CỤC

Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn góc này vì đá có nước phản chiếu tạo những đốm sáng thú vị.
1. Canh cụm phản chiếu sáng của đá với mây tạo thành 1 hình tam giác khối đều, canh vào giữa ảnh làm bố cục cân xứng từ cạnh trái qua phải.
2. Chừa khoản cách đều 2 bên và trên dưới cho khối tam giác tách rời không bị cắt.

XỬ LÝ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 4300.
Tint 15.
White +45 (cho phần sáng của ảnh sáng nhất đụng cạnh phải của histogram, tăng độ tương phản tối ưu cho ảnh).

Vibrance +30 (làm màu tươi thêm).

Tone Curve:
High Contrast.

HSL – Saturation:
Red +20, Orange +20, Yellow +20 (làm ráng mây đậm màu hơn).

Các thông số khác là 0.

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp