Có một kỹ thuật mà mình sử dụng thường xuyên với thiết bị tự chế, nhưng mãi đến nay thì mình mới có thể giới thiệu đến các bạn vì mình đã hoàn thiện và sản xuất nó. Mời bạn tham khảo thêm thông tin Đèn pin vàng cam nhiếp ảnh phong cảnh AndreLuu C20 USB ở đây.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BÓNG TỐI KHI NGƯỢC SÁNG
Một trong những cái khó của chụp phong cảnh lúc bình minh hay hoàng hôn là khi bạn chụp ngược sáng. Lúc đó mọi tiền cảnh sẽ bị khuất sáng và tối đen. Bóng tối này càng đen khi sự tương phản càng tăng theo ánh sáng của bầu trời sáng dần sau tiền cảnh đó.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TIỀN CẢNH TỐI NHÔ CAO
Có những trường hợp bạn có thể dùng GND filter để che phần sáng dễ dàng, nhưng cũng có những trường hợp GND filter không thể che phần sáng một cách hiệu quả, như khi tiền cảnh đó nhô cao lên trời. Dùng chỉ riêng GND filter thì che được phần trời nhưng phần tiền cảnh nhô cao đó sẽ bị chính phần GND filter che đi và làm quá tối.
Trong trường hợp này bạn cần dùng một nguồn sáng, tiện nhất là đèn pin để fill (điền thêm vào) cho phần tối đó cân bằng lại. Nhưng đèn pin thông thường có ánh sáng được thiết kế cho việc dùng thường ngày, không phải chuyên dùng cho nhiếp ảnh nên phần chiếu sáng sẽ bị trắng xóa, mất chi tiết và có màu hay ám màu, không hợp với tông màu của ảnh và kết quả là làm hỏng ảnh. Sau đây là cách dùng đèn pin hiệu quả nhất.
QUÉT TỪ GÓC ĐỘ, KHÔNG QUÉT TRỰC DIỆN
Gần như tất cả các tiền cảnh điều đẹp hơn khi bạn di chuyển vị trí quét đèn từ trái hay phải. Ở hai vị trí này, ánh sáng đèn đánh bật lên chi tiết làm cho tiền cảnh 3D hơn so với vị trí ngay máy bạn (vị trí lười ).
KHÔNG QUÉT QUÁ SÁNG
Sự sáng hay tối của ánh sáng quét vào tiền cảnh là một tỉ lệ của ánh sáng đèn và ánh sáng ở chân trời. Khi trời còn tối, bạn chỉ cần một chút ánh sáng vào tiền cảnh là đủ làm nó sáng trong khung ảnh của bạn. Khi trời sáng dần lên thì bạn cần phải fill (điền vào) ánh sáng nhiều hơn bằng cách tăng cường độ của đèn (tăng chế độ sáng của đèn), hoặc tăng thời gian chiếu sáng trên tiền cảnh, hoặc giảm khoảng cách giữa đèn và tiền cảnh (tất nhiên là không hiện trong khung ảnh đang chụp).
Bí quyết ở đây là quét vừa đủ. Ví dụ như trên ảnh cover, mình quét rất nhẹ cho vùng tối ở cảnh sau của tản đá không bị đen, để không phải nâng sáng làm ảnh bị noise. Chứ mình không muốn quét quá sáng làm cạnh này sáng bằng hoặc hơn cạnh bên kia (hướng mặt trời), tạo ra 1 nguồn sáng không hợp lý (2 chiều thay vì 1 chiều).
KẾT HỢP WHITE BALANCE ẤM VỚI ĐÈN ĐỂ HỢP VỚI TÔNG MÀU BÌNH MINH HOÀNG HÔN
Đèn AndreLuu C20 đã có tích hợp filter màu cam của Nikon, tạo ra ánh sáng ấm vàng cam tinh khiết (không ám màu và không lệch màu). Màu ấm này sẽ tăng hiệu ứng kịch tính khi kết hợp với White Balance ấm, đặc biệt là White Balance pha thêm màu cam (Magenta + Amber). Sau đây là cách chỉnh White Balance kịch tính bằng cách chỉnh thêm màu cam cho bình minh (hay hoàng hôn).
CUSTOM WHITE BALANCE VỚI SONY A7 R3 VÀ CÁC MÁY SONY MIRRORLESS KHÁC.
Chúc các bạn thành công./.
ĐÈN DÙNG CHIẾU SÁNG ẢNH
Đèn pin vàng cam nhiếp ảnh phong cảnh AndreLuu C20 USB.
Chân thành cảm ơn các bạn. Bây giờ bạn có thể liên lạc với mình để lấy GPS/Google Map :)
Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.
Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa