ĐỊA ĐIỂM

ĐỘC MỘC TRONG MÂY

CÁCH CHỌN GÓC ẢNH CHO TRỜI MÂY MƯA
Trong những tuần vừa qua, thời tiết có nhiều mưa, nên bình minh và hoàng hôn ở Dalat không có ráng cũng không có sương mù. Toàn cảnh chỉ là mây xám phủ kín thật là buồn tẻ. Mây đen là mây chứa nhiều hơi nước và ở tầm thấp, nên với gió nhẹ cũng thấy được sự di chuyển của những đám mây này một cách dể dàng.

PHƠI SÁNG LÂU 1 PHÚT TẠO HIỆU ỨNG MÂY KÉO THÀNH VỆT
Với tính chất trời nhiều mây như thế này, phơi sáng lâu (Long Exposure) chừng 1 phút đủ để ghi lại hành trình mây bay tạo nhiều vệt sáng tối rất thú vị và đôi khi thật là độc đáo.

DÙNG NƯỚC LÀ GƯƠNG NHÂN ĐÔI CÁI ĐẸP TRÊN BẦU TRỜI
Để nhân đôi cái đẹp trên bàu trời đó, không có cách nào tốt hơn là dùng mặt nước ở ao hồ. Khi trời không hay ít gió mặt nước sẽ là một tấm gương phản chiếu bầu trời thật đẹp. Khi kết hợp với phơi sáng lâu, những gợn sóng sẽ không để lại dấu vết tạo một mặt gương phản chiếu hoàn hảo.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. Filter 3 stop reverse để cân sáng (che bớt) phần trời và ráng mây sáng so với phần nước và núi, kéo vừa qua cạnh núi. ND 5 stop cho phép phơi sáng lâu 1 phút để làm mặt nước mịn màng không gợn sóng.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 60 giây, F/11, ISO 50, Custom White Balance 5800K, tiêu cự 21mm.
Sony A7R với lens Voigtlander 21 f/1.8
Lấy nét ở cành cây tiền cảnh dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của chức năng peaking với Cách lấy nét tối ưu.

ĐỊA ĐIỂM
Bãi Độc Mộc, Hồ Suối Vàng, Đà lạt, Lâm Đồng.

ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 50, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp