ĐỊA ĐIỂM

MẮT BÃO KÊ GÀ

NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐẸP NHẤT THƯỜNG XÃY RA TRƯỚC VÀ SAU BÃO
Thường là nghe đến bão là mọi người đều huỷ bỏ hết các chuyến đi của mình. Nhưng bạn có biết là những khoảnh khắc đẹp nhất thường xãy ra trước và sau bão?

Trước và sau bão, trời có rất nhiều mây ở tầm cao lẫn tầm thấp, khi trời bắt đầu trở lại bình thường và ánh sáng mặt trời bắt đầu hé ra, mặt trời chiếu xuyên qua mây như xé mây ra hoặc tạo thành những quần sáng lạ, khi kết hợp với tiền cảnh tốt sẽ tạo ra những bức ảnh ấn tượng mà ít khi mình gặp được trong thời tiết tốt bình thường.

LÊN KẾ HOẠCH CHO SAU BÃO
Trước bão thì nguy hiểm vì chụp xong là bão đổ bộ tới nơi. Nhưng sau bão, bão đã trỡ thành áp thấp nhiệt đới và bắt đầu hết mưa, thì là lúc thời tiết có ánh sáng đẹp lạ xuất hiện. Đó là lúc bạn muốn có mặt ở điểm chụp để sẳn sàng đón bắt khoảnh khắc đẹp nhất.

VỀ ẢNH COVER
Trong chuyến đi off Kê Gà vừa rồi, đoàn đến Kê Gà vừa đúng sau khi bão đã tan và đúng như dự đoán, trời xuất hiện những quần sáng lạ và có cả ray đẹp tuyệt vời. Hướng trên ảnh cover là hướng gần chính Nam, bình thường ráng hoàng hôn không nằm ở vị trí này, nhưng do bão đem nhiều mây ở tầm cao, che hết hướng Tây và xé hở mây ở hướng Nam nên hướng này mới có ráng, đúng vị trí cần thiết cho bố cục. Vệt xoán màu trắng trong lổ nước tròn trên đá là do sóng biển đánh trào lên lúc gần cuối thời gian phơi (chụp tốc độ chậm – long exposure) nên để lại bọt biển chưa kịp tan trong nước, làm lổ nước giống hình con mắt.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. Filter 3 khẩu cứng, ND 6 khẩu để cân sáng (che bớt) phần trời và cho phép phơi lâu làm nước mịn màng.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 15 Giây, F/8, ISO 50, Custom White Balance 4500K, tiêu cự 12mm. Sony A7R với lens Voigtlander 12mm (ngàm Leica M) với adapter.

Lấy nét ở vủng nước ở khoản cách 1.2mm theo Cách Lấy Nét Tối Ưu dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của chức năng peaking. F/8 là khẩu độ nét nhất cho ống kính mình đang xài và đồng thời cũng cho mình trường ảnh sâu.

ĐỊA ĐIỂM
Bãi đá đối diện Hải đăng Kê Gà, Bình Thuận.

ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 50, f8 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp