TÓM TẮT
Mùa này suối Yến không hoa Gạo đỏ rực, cũng không hoa Phượng Vĩ vàng mà chỉ có dòng nước đầy. Để tìm cái hồn của cảnh vật nơi đây, mình lại đến trước khi mặt trời xuất hiện, lúc này trời có nhiều sương và tương đối lạnh. Buổi sáng sớm là lúc trời không gió và mặt nước tĩnh lặng như gương, mọi vật đều được phản chiếu trên mặt nước thật rõ ràng.
Tuy nhiên, để làm cho mặt nước tuyệt đối lặng không gợn sóng, mình chỉ có cách phơi lâu và phải gim chân máy xuống lòng suối để có thể phơi mà không bị mờ sau khi rút kinh nghiệm từ những ảnh chụp ngồi trên thuyền.
ĐỊA ĐIỂM
Đường nước chính vào chùa Hương, suối Yến, Hà Tây (cách Hà Nội 60km).
THÔNG SỐ
Tốc độ 15 Giây, F6.3, ISO 100, Custom White Balance 4600K.
Tiêu cự 25mm, điểm lấy nét ở lùm cây giữa – do không có tiền cảnh.
FILTER
Format Hitech Grad ND 2 – Stop Hard Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass ND 7 stop 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét ở lùm cây giữa do không có tiền cảnh, ở nơi có độ tương phản cao nhất nếu trời tối thì dùng đèn pin chiếu vào chổ đó cho sáng lên giúp hỗ trợ lấy nét dễ dàng hơn.
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f6.3 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo
CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
GRAD ND FILTER
Gắn filter Grad ND 2 khẩu cứng vào và canh cho vừa tới chân trời, cân phần sáng hơn của phần trời cho bằng với phần tối hơn của nước.
CÁCH CANH BỐ CỤC
Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn ngọn đồi làm điểm nhấn vì nó có hình tròn (tính luôn phản chiếu) rất thú vị
1. Canh đường chân trời vào ngay giữa, làm bố cục đối xứng.
2. Canh ngọn đồi qua bên trái làm điểm nhấn so cho tương xứng với một ngọn núi có hình giống như vậy ở bên phải, cho núi đó cách cạnh phải khoản bằng bề ngang của nó.
3. Dùng tiêu cự 25mm cho vừa lấy đủ khung ảnh và ngọn đối nhấn đủ lớn.
ND FILTER
Sau khi kiểm tra độ phơi sáng và canh bố cục xong, gắn ND 7 khẩu vào vì ND 7 khẩu giảm ánh sáng 7 khẩu nên mình tăng thời gian chụp lên 7 khẩu để có thể phơi lâu.
XỬ LÝ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 4600K.
Clarity +30 (làm cảnh rõ thêm vì rất nhiều sương).
Vibrance +40 (làm màu tươi thêm vì sương làm giảm bớt màu).
Tone Curve:
High Contrast.
HSL-Hue:
Aqua +10 (cho xanh nhạt thêm dương).
Blue -10 (xanh dương hơi lạnh).
HSL-Saturation:
Yellow +30, Green +30 (làm đậm cỏ cây).
HSL-Luminance:
Yellow +30, Green +60 (cho cỏ cây sáng lên).
Các thông số khác là 0.