TÓM TẮT
Như mọi khi mình đến thác từ lúc 5 giờ sáng, lúc trời vừa hừng sáng. Khi ráng mây bắt đầu hừng lên, mình phát hiện ở hướng đối điện với thác có mây ráng hồng xẹt như tia đèn sân khấu, không chậm trễ mình canh ngay vào góc đẹp đã chụp ngày hôm trước. Chụp lại góc mình đã biết là đẹp với ánh sáng mới tăng cao xác suất ảnh đẹp rất nhiều lần.
ĐỊA ĐIỂM
Hướng Đông Nam của thác Bản Giốc, Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
THÔNG SỐ
Tốc độ 124 Giây, F5.6, ISO 100, Custom White Balance 4200K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở đỉnh giữa của cục đá ở tiền cảnh khoản 3m theo phương pháp lấy nét tối ưu.
FILTER
Format Hitech Grad ND 3-Stop Soft Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass ND 7 stop 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay trên cục đá ở tiền cảnh bên trái khoảng 3m theo phương pháp lấy nét tối ưu, ở nơi có độ tương phản cao nhất, nếu trời tối thì dùng đèn pin chiếu vào chổ đó cho sáng lên giúp hỗ trợ lấy nét dễ dàng hơn. Lấy nét tay theo cách lấy nét tối ưu chỉ cần lấy một lần và chụp suốt buổi bình minh này.
Tham khảo
CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f5.6 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo
CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
GRAD ND FILTER
Gắn filter Grad ND 3 khẩu mềm vào và canh cho vừa tới chân trời, cân phần sáng hơn của phần trời cho bằng với phần tối hơn của nước.
CÁCH CANH BỐ CỤC
Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn góc này vì có những yếu tố núi, cây và đá đẹp và tương đối tách rời và rõ ràng. Góc này có hướng gần măt trời mọc nên có màu ửng hồng cam tạo màu sắc đẹp cho ảnh.
1. Canh cục đá là điểm nhấn vào tỉ lệ vàng.
2. Canh cho các đường xẹt của ráng mây, và những vệt sáng trên nước và hàng đá nhỏ cũng làm đường dẫn vào cục đá điểm nhấn.
3. Canh bờ đá và đường vô hình tạo bởi hàng cây ở trung cảnh đối xứng với nhau qua bờ đất bên trong.
4. Tiếp tục canh khung ảnh (xoay máy chĩa lên xuống, qua trái phải, tiến lùi) sao cho phần không (nước) ở tiền cảnh, có diện tích tương xứng với phần không (trời) ở hậu cảnh, tạo sự cân bằng về khối có (núi, đất) và khối không (nước, trời).
ND FILTER
Sau khi kiểm tra độ phơi sáng và canh bố cục xong thì gắn ND 7 khẩu vào, vì ND 7 khẩu giảm ánh sáng 7 khẩu, nên mình tăng thời gian chụp lên 7 khẩu để có thể phơi lâu hơn 2 phút.
XỬ LÝ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 4200 cho màu cam thêm đậm.
Tint +1 (thêm hồng).
Shadow +10.
Clarity +15 (làm cảnh rõ thêm).
Vibrance +15 (làm màu tươi thêm).
Tone Curve:
High Contrast.
HSL-Hue:
Red: +5 (cho thêm hồng).
HSL-Saturation:
Red +10, Orange +10 (làm đậm ráng mây).
Yellow +30, Green +50 (làm đậm cỏ cây).
HSL-Luminance:
REd +5, Orange +10 (làm sáng và nổi bật ráng mây).
Yellow +10, Green +20 (cho cỏ cây sáng lên).
Các thông số khác là 0.