ĐỊA ĐIỂM

CÁNH BƯỚM SUỐI VÀNG

CÁCH CHỌN TIÊU CỰ SIÊU RỘNG HỢP VỚI CẢNH
Khi chụp phong cảnh nước như biển, hồ hay ao mình thường dùng ống siêu rộng từ 24mm đến 12mm, vì tiêu cự siêu rộng cho phép mình đến gần nước để làm to nước ra để chiếm một phần lớn diện tích trong ảnh, nhờ vậy mà một ao nước cũng có thể trở thành to lớn như biển cả. Một lý do quan trọng hơn là mình có thể làm to tiền cảnh nhỏ như một cành cây khô để làm điểm nhấn cho bức ảnh.

Như đã nêu trong bài 8 Cây Cọ Của Nhiếp Ảnh Gia, ống rộng là cây cọ thứ 7, cho phép mình đến gần để làm to tiền cảnh mà vẫn có trường ảnh (DOF) đủ dài đủ sâu để làm rõ hậu cảnh.

Khi chọn tiêu cự siêu rộng để phù hợp với cảnh với tiêu chí giữ trường ảnh (DOF) sâu làm rõ nét từ tiền cảnh đến vô cực bạn lưu ý những chi tiết sau:

Tiêu cự càng rộng, thì tiền cảnh có thể đến càng gần và làm cho nó càng to, và hậu cảnh sẽ càng nhỏ.
Tiêu cự càng dài, thì tiền cảnh không thể đến gần (vì giới hạn DOF) nên nó càng nhỏ, và hậu cảnh sẽ càng to.

Nắm được những tính chất này, bạn kiểm tra kích cỡ của tiền cảnh so với hậu cảnh và điều chỉnh kích cỡ của chúng bằng cách thay/ đổi tiêu cự sao cho phù hợp (thay lens nếu là ống fix hay đổi tiêu cự trên ống zoom).

Trong ảnh trên mình chọn tiêu cự 15mm vì ở cảnh này 24mm sẽ làm khung ảnh hẹp lại không thể lấy hết ray và ráng mây, không thể lấy hết núi và cùng lúc làm to cành cây nhỏ dưới nước mà vẫn giữ trường ảnh rõ từ tiền cảnh đến vô cực.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. Filter 3 khẩu cứng Grad ND Trời đang hừng lên với ráng sáng tương đối mạnh nên cần từ 2-3 stop để cân sáng làm nổi chi tiết ráng mây và sương. Hôm ấy trời không gió nên mặt nước êm đổ bóng tốt nên tốc độ với ánh sáng yếu đang có đủ để chụp với tốc độ 10 giây mà vẫn làm cho nước mềm phẳng lặng.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 10 Giây, F/11, ISO 100, Custom White Balance 5650K, tiêu cự 15mm.
Lấy nét ở cành cây khô phía trước dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của chức năng peaking.
F/11 là khẩu độ nét nhất cho ống kính mình đang xài và đồng thời cũng cho mình trường ảnh sâu.

ĐỊA ĐIỂM
Hồ Suối Bạc Suối Vàng, Đà lạt, Lâm Đồng.

ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp