TÓM TẮT
Trên đường về Hà Nội, đoàn của mình đi qua đèo Mã Phục và dừng xe chụp độc mộc đẹp này. Lúc này là trời đã trưa, ánh sáng đã hết đẹp và không còn sương mù. Sau khoảng 15 phút tìm đường dẫn và tiền cảnh, mình tương đối thoả mãn với bờ đất này và canh cho nó dẫn vào cây.
Nhưng vẫn chưa ổn vì cây bị chìm với phông núi xanh cùng tông và ảnh không có yếu tố tạo cảm xúc “hồn” cho ảnh. Thất vọng chuẩn bị đi về thì phát hiện một luồng khói đốt mạ đang cất lên, thế là mình chụp luôn một seri và thành quả là ảnh này.
ĐỊA ĐIỂM
Gần chân đèo Mã Phục, tỉnh Cao Bằng.
THÔNG SỐ
Tốc độ 1/160 Giây, F8, ISO 50, Custom White Balance 3850K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở bờ đất bên phải khoảng 1.5m theo phương pháp lấy nét tối ưu.
FILTER
Format Hitech Grad ND 3-Stop Soft Step 150x170mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở bờ đất bên phải khoản 1.5m theo phương pháp lấy nét tối ưu, ở nơi có độ tương phản cao nhất.
Tham khảo
CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 50, f8 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải.
Tham khảo
CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
GRAD ND FILTER
Gắn filter Grad ND 3 khẩu mềm vào và canh cho vừa tới chân trời, cân phần sáng hơn của phần trời cho bằng với phần tối hơn của đất.
CÁCH CANH BỐ CỤC
Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chủ thể là cây, cây này có dáng đẹp. Canh vào tỉ lệ vàng bên trái.
Canh 2 bờ đất làm đường dẫn vào cây, bờ phải là đường dẫn chính, bờ trái là phụ.
Canh đường xéo vô hình tạo bởi sườn đồi vào khung xéo của ảnh.
Canh khoản cách giữa khoảng KHÔNG (trời) và khoảng CÓ (đất) cho tương xứng về diên tích khối.
Lưu ý chừa khoảng cách cho cây.
XỬ LÝ TRONG LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chình ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 3850 (tạo tông màu xanh làm nổi bật khói).
Shadows +30 (nâng sáng vùng trong bóng tối vì mặt trời đang ở đỉnh).
Clarity +20 (làm rõ khói).
Vibrance +20 (làm màu tươi thêm).
Tone Curve:
Medium Contrast
HSL-Hue:
Aqua -10 (làm trời xanh hơi lam ngọc).
HSL-Saturation:
Yellow +10, Green +10 (làm màu ray xanh tươi thêm).
Aqua +50 (làm màu lam khói nổi hơn).
Blue -20 (làm màu xanh trời lạnh hơn).
HSL-Luminance:
Green +20 (cho rau xanh sáng lên).
Các thông số khác là 0.