ĐỊA ĐIỂM

ĐƯỜNG VỀ VÔ CỰC

KHI ĐƯỜNG DẪN CŨNG LÀ CHỦ THỂ
Trên bàn thạch nhiều rêu phủ này, có rất nhiều lổ nước, khảo sát một vòng mình không tìm ra được những lổ nước tròn hoặc có hình học đơn giản nằm liền với nhau. Nếu cứ canh đại những lổ nước đó thì hình sẽ không đạt được một tiêu chí thứ tự nào. Mà thứ tự tạo nên sự đơn giản cho bố cục, một su hướng để làm cho quần thể đẹp hơn. Tìm mãi cuối cùng thì mình tìm được rãnh nứt trên bàn thạch này.

Để phóng đại sự to lớn cũng như chiều dài của đường rãnh, mình lại dùng ống kính siêu rộng 12mm để hạ máy thật gần khoảng 0.8m so với bề mặt bàn thạch. Sự hạ máy này cũng giúp cho mình lấy hết được cả vùng trời nhiều ráng mây đỏ hồng tuyệt đẹp.

Việc còn lại là canh cho đường rãnh dẫn về vùng sáng của ráng mặt trời vì vùng sáng lúc nào củng gây sự chú ý tập trung của người xem, nhất là nơi đó có sắc màu sặc sở nhất trong ảnh. Lúc này chính đường rãnh là đường dẫn vào tâm ảnh và chính nó trở thành tâm điểm là chủ thể của bức ảnh.

Tham khảo thêm “cây cọ thứ 7″ trong bài 8 Cây Cọ Của Nhiếp Ảnh Gia.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. DÙNG GRAD ND 3 STOP CỨNG, ND 6 STOP
Grad ND 3 stop cứng để cân bằng vùng trời làm hiện chi tiết mây và làm rõ chi tiết rêu bàn thạch. Lúc này trời đã sáng nên phải dùng đến ND 6 Stop mới giảm tốc độ chậm lại làm mịn mặt biển ở xa để mọi sự tập trung dồn vào bàn thạch rêu này.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 69 Giây, F/8, ISO 100, Custom White Balance 5000K, tiêu cự 12mm. Sony a7R + Voigtlander 12 (lens đã được cắt hood với giải pháp holder đặc biệt để có thể dùng được 5 filter 100mm cùng lúc mà không bị tối góc.)

Lấy nét ở khoản 1m ở theo Cách Lấy Nét Tối Ưu.

ĐỊA ĐIỂM
Bàn Thạch Hòn Đỏ, Mỹ Hiệp, Thanh Hải, Ninh Thuận. Cách Vịnh Vĩnh Hy 30km.

ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f/8 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp