ĐỊA ĐIỂM

HOANG SƠ VÂN LONG

TÓM TẮT

Đầm Vân Long có nhiều cỏ mọc hoang sơ nên rất khó tạo bố cục như ý, nên mình tìm nơi có bờ đất đi sâu vào trong giữa đầm để có thể xoay máy về hướng có ráng màu vì khúc đầm này nằm về hướng Tây Nam, nên khi tiến vào sâu gần giữa đầm mới có thể lấy được phần ráng màu của hoàng hôn.
Trong thực tế ta không thể định trước hướng chụp ảnh, mà phải xem màu của trời hừng lên ở chổ nào rồi mình mới canh khu vực có màu đó kết hợp với hậu cảnh rồi đi tìm tiền cảnh hay để canh vào bố cục, theo thứ tự như thế để có được ảnh đẹp.

ĐỊA ĐIỂM

Đầm Vân Long, khu vực bên phải gần sân Patin, Gia Viễn, Ninh Bình.

THÔNG SỐ

Tốc độ 20 Giây, F11, ISO 100 Custom White Balance 5000K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở cỏ phía trước khoảng 2m theo cách lấy nét tối ưu.

FILTER

Formatt Hitech Grad ND 2-Stop Hard Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass 8-Stop ND 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.

LẤY NÉT

Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở cỏ phía trước khoản 2 m theo cách lấy nét tối ưu – nơi có độ tương phản cao nhất.

Tham khảo CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
ĐỘ PHƠI SÁNG

Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
GRAD ND FILTER

Gắn filter Grad ND 2 khẩu cứng vào và canh cho vừa tới chân núi.

CÁCH CANH BỐ CỤC

Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn góc này vì đá có nước trên vân đá thật thú vị.
1. Canh cỏ và lá nổi trên nước vào làm tiền cảnh và hướng cỏ làm đường dẫn vào khối núi.
2. Canh phần sáng của ráng có hình tam giác dẫn vào khối núi.
Sau khi canh thì ảnh có bố cục đường chéo tạo bởi cỏ, dãi núi và vần sáng của ráng hoàng hôn với lá nổi trên nước tạo thêm sự thú vị cho tiền cảnh.

XỬ LÝ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad N, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 5000K (cho màu hơi ấm khai thác thêm màu hồng cam mờ của hoàng hôn).
White +49 (Tăng độ tương phản tối đa cho ảnh, tối = tối nhất, sáng = sáng nhất).

Tone Curve:
Strong Contrast.

HSL – Saturation
Red, Orange, Yellow +30 (làm tăng màu hoàng hôn).

HSL – Luminance
Green +30 (Làm sáng lá nổi trên nước).

Các thông số khác là 0.

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp