Tóm tắt
Phong cảnh miền núi, như thác Bản Giốc, thường được thể hiện với chỉ một màu xanh vì mặt trời vùng núi xuất hiện trễ và ít thấy ráng màu. Vì muốn tạo một sự khác biệt mình đã đến thác từ lúc 5 giờ sáng lúc trời còn tối. Khi ánh sáng từ chân trời bắt đầu hừng lên, mình phát hiện ở hướng đối điện với thác có sắc màu hồng cam, và ngay lập tức chạy tìm tiền cảnh đẹp để canh vào hướng này, để lấy được sắc màu ấm hiếm thấy này.Địa điểm
Hướng Đông Nam của thác Bản Giốc, Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.Thông số
Tốc độ 30 Giây. F11. ISO 50. Custom White Balance 7000K.Tiêu cự 21mm, điểm lấy nét ở đỉnh giữa của cục đá ở tiền cảnh khoản 3m theo phương pháp lấy nét tối ưu.
Filter
Format Hitech Grad ND 3-Stop Soft Step 150x170mm filter.Formatt HD Glass ND 7 stop 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.
Lấy nét
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay trên cục đá ở tiền cảnh bên trái khoảng 3m theo phương pháp lấy nét tối ưu, ở nơi có độ tương phản cao nhất, nếu trời tối thì dùng đèn pin chiếu vào điểm đó cho sáng lên, hỗ trợ lấy nét dễ dàng hơn. Lấy nét tay theo cách lấy nét tối ưu chỉ cần lấy một lần và chụp suốt buổi bình minh này.Tham khảo
CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNHĐộ phơi sáng
Dùng ISO 50, F11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.Tham khảo
CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAMGrad ND Filter
Gắn filter Grad ND 3 khẩu mềm vào và canh cho vừa tới chân trời, cân phần sáng hơn của phần trời cho bằng với phần tối hơn của nước.Cách canh bố cục
Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.Chọn góc này vì có những yếu tố núi, cây và đá đẹp và tương đối tách rời và rõ ràng. Góc này có hướng gần măt trời mọc nên có màu ửng hồng cam tạo màu sắc đẹp cho ảnh.
1. Canh đường suối chảy theo chiều xéo, canh bờ đất cắt ngay góc ảnh tạo nét sắc bén, và canh đá làm điểm nhấn vào gần vị trí tỉ lệ vàng, không cần phải chính xác tỉ lệ vàng, vì hình học chung của cảnh được ưu tiên hơn.
2. Nâng hạ máy sao cho 2 đường vô hình cung 1 và 2 cân đối với nhau về khoảnh cách so với bờ đất ở giữa 2 đường trên, làm trục đối xứng.
3. Tiếp tục canh khung ảnh (xoay máy chĩa lên xuống, qua trái phải, tiến lùi) sao cho phần không (nước) ở tiền cảnh, có diện tích tương xứng với phần không (trời) ở hậu cảnh, tạo sự cân bằng về khối có (núi, đất) và khối không (nước, trời).
4. Để ý không cắt đỉnh núi.
ND Filter
Sau khi kiểm tra độ phơi sáng và canh bố cục xong thì gắn ND 7 khẩu vào, vì ND 7 khẩu giảm ánh sáng 7 khẩu, nên mình tăng thời gian chụp lên 7 khẩu để có thể phơi lâu hơn 1 phút.Xử lý trong LightRoom 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chình ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 7000K cho màu cam thêm đậm.
Tint +30 (thêm hồng).
Clarity +30 (làm rõ cho cảnh nhiều sương mù).
Vibrance +40 (làm màu tươi thêm vì sương mù làm giảm độ tươi của màu).
Tone Curve:
Medium Contrast
HSL-Hue:
Orange -40 (cho cam thêm hồng).
Yellow +20, Green +10 (cho cỏ xanh thêm tươi).
HSL-Saturation:
Green +100 (cho cỏ xanh đậm màu thêm).
HSL-Luminance:
Yellow +10, Green +100 (cho cỏ xanh sáng lên).
Các thông số khác là 0.