ĐỊA ĐIỂM

KHÔ LẠNH NINH BÌNH

TÓM TẮT

Ta thường đi rất xa, đến những địa danh nổi tiếng để chụp lại ảnh mà bao nhiêu người đã chụp trước, mà không để ý rằng chung quanh ta có thể có nhiều cảnh đẹp mà ta không màn để ý đến.
Ninh Bình rất gần Hà Nội, chỉ cách chừng 2 tiếng lái xe trong điệu kiện đường cao tốc rất tốt, mà lại hội tụ nhiều cảnh rất đẹp chưa được khai thác nhiều như những vùng xa nổi tiếng. Ninh Bình sở hữu rất nhiều núi có tầng tầng lớp lớp rất đẹp và bên cạnh đó là những dòng suối, những đầm nước lặng lờ, hoang sơ thật trữ tình.
Trên đường đi lòng vòng Ninh Binh, mình khám phá cái cây khô này, nằm sát bờ ruộng trên con đường đất có hình dáng rất nghệ thuật, chỉ là một nơi ven đường, không tiếng tăm, không ai để ý. Nhưng với mình, nó là một cảnh thật hữu tình.

ĐỊA ĐIỂM

Thị trấn Rịa, trên quốc lộ 12B, giữa hai xã Văn Phương và Văn Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

THÔNG SỐ

Tốc độ 6 Giây, F5.6, ISO 100 Custom White Balance 5000K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở thân cây.

FILTER

Chụp lấy bóng đen, không cần chi tiết vùng tối và mặt nước rất yên vì trời không có gió nên không cần dùng đến Grand ND hay ND filter.

LẤY NÉT

Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở thân cây.

Tham khảo CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
ĐỘ PHƠI SÁNG

Dùng ISO 100, f5.6 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
CÁCH CANH BỐ CỤC

Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn góc này vì cây khô kết hợp với bờ đất tạo hình dáng cong có góc cạnh thật đẹp và thú vị.
1. Canh cây khô vào tỉ lệ vàng bên trái.
2. Nâng cao góc máy cho núi không vướng vào những nhánh cây phía trên.
3. Dời máy qua phải đưa cây nhỏ ở đằng xa vào giữa khoảng hình cung của bờ đất.
4. Canh hình thể chung của các yếu tố (nối nhau bằng đường vô hình) cho cách đều với hai cạnh bên trái và phải cho cân xứng. Tiến lùi máy canh cho phần làm đầy khung mà vẫn chưa làm lấn át phần KHÔNG (trời và nước) ở tỉ lệ lớn hơn 60% so với phần .

XỬ LÝ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 5000K (cho màu hơi ấm khai thác thêm màu hồng cam mờ của hoàng hôn).
White +26 (tăng độ tương phản tối đa cho ảnh, tối = tối nhất, sáng bằng sáng nhất).
Vibrance +30 (cho màu tươi lên).
Tone Curve:
Linear (cảnh đã có tương phản cao nên không cần dùng đến Curve).

HSL – Saturation
Red +40, Orange +60, Magenta +30 (làm tăng màu hoàng hôn).

XỬ LÝ PHOTOSHOP CS6
Dùng Clone Stamp và Patch Tool để xoá cột đèn và dây điện để giử lại nét thiên nhiên của cảnh này.

Các thông số khác là 0.

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp