RAY SẼ ĐẾN KHI TA SẴN SÀNG
Ray là hiện tượng ánh sáng tương đối “độc” mà ta ít khi gặp, mà khi gặp thì ta thường không có sẵn máy hay không ở nơi có cảnh đẹp để kết hợp mà chụp. Nhưng ta có thể tiên đoán trước. Khi mặt trời bị mây che một phần và mây đang bay có nhiều lỗ trống thì ánh sáng sẽ chiếu xuyên, lọt qua những lỗ trống tạo thành tia sẽ xuất hiện, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Vì thế mình phải chuẩn bị góc và máy sẵn sàng, khi ray bắt đẩu xuyên qua là nình canh vào góc máy đã chuẩn bị trước và chụp trước khi khoảnh khắc đó mất đi.
DÙNG FILTER GRAD ND
Để cho ray không bị cháy và kết hợp được với cảnh không bị đen mất chi tiết thì mình cần phải có Grad ND filter để cân sáng vùng trời, làm rõ ray, mây và cân bằng ánh sáng cho cả trời và đất. Trong ảnh này mình dùng 3 khẩu mềm vì có khối đá đuôi cá cao lên khỏi chân trời – sự chuyển tiếp mềm này không làm đen đầu đá nhiều và có thể chỉnh lại bằng cách tăng shadow cho khối đá khi xử lý trong phần mềm.
ĐỊA ĐIỂM
Bãi rêu sau chợ Cổ Thạch, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
THÔNG SỐ
F11, tốc độ 1/60 giây, ISO 50 Custom White Balance 3800K.
Tiêu cự 15 mm, điểm lấy nét ở khoản 1.5 theo cách lây nét tối ưu.
FILTER
Formatt Hitech Grad ND 3-Stop Soft 150x170mm – để che phần sáng của bầu trời.
Andre Luu Pro 150 Holder.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% (zoom lớn tối đa) ở mí nước giữa máy và cục đá ở khoảng 1.5m theo nguyên lý lấy nét tối ưu.
Tham khảo CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
XỬ LÝ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
Vibrance +30 (cho màu tươi lên).
Tone Curve:
Strong contrast.
HSL – Luminance:
Blue -30 (làm cho trời xanh đậm hơn để làm nổi ray).
Các thông số khác là 0.