TÓM TẮT
Mùa thu lại đến, hoa súng lại nở rộ trên mặt nước đầy sương của suối Yến. Dọc theo bờ suối có rất nhiều hoa súng, nhưng cái mà mình đi tìm là một khoảnh khắc khác biệt. Hôm đó buổi sáng trời mờ sương, đột nhiên có một đốm mây sáng xuất hiện và thế là mình nhanh chóng di chuyển đến đám hoa súng, ghim chân máy xuống lòng suối tương đối sâu, máy hầu như chỉ cách mặt nước chừng 2cm và canh ngay đốm mây sáng làm hậu cảnh, hoa súng làm tiền cảnh cho bức ảnh này.
ĐỊA ĐIỂM
Đường nước chính vào chùa Hương, suối Yên, Hà Tây, Hà Nội.
THÔNG SỐ
Tốc độ 1/15 Giây, F11, ISO 100, Custom White Balance 4000K.
Tiêu cự: 23mm, điểm lấy nét ở hoa Súng bên trái hàng hoa ở giữa khoản 2m theo nguyên lý lấy nét tối ưu.
FILTER
Format Hitech Grad ND 2-Stop Hard Step 150x170mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở cành cây đẹp giữa bên phải nơi có độ tương phản cao nhất.
Tham khảo
CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo
CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
GRAD ND FILTER
Gắn filter Grad ND 2 khẩu mềm vào và canh cho vừa tới chân trời, cân phần sáng hơn của phần trời cho bằng với phần tối hơn của nước.
CÁCH CANH BỐ CỤC
Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn cụm hoa súng làm điểm nhấn và chủ thể
1. Canh cụm hoa súng vào tỉ lệ vàng bên dưới.
2. Canh góc máy để đưa đốm mây vào vị trí tỉ lệ vàng ở góc trên phải.
3. Nối liền đường vô hình giữa 1 và 2 để tạo ra một hình học của khối chủ thể, và canh cho nó cách đều 2 cạnh bên và 2 cạnh trên dưới. Đồng thời để ý cho 2 lá hoa súng lớn bên dưới cách đều ra không bị cắt, để cụm hoa Súng đẹp hơn khi có 2 lá súng hổ trợ.
XỬ LÝ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 4000
Contrast 20
Clarity +90 (làm cảnh rõ thêm vì rất nhiều sương).
Tone Curve:
Strong Contrast.
HSL – Saturation:
Blue -40 (làm màu xanh lạnh hơn).
HSL – Luminance:
Blue -40 (làm màu xanh của trời tối hơn).
Các thông số khác là 0.