TÓM TẮT
Nhiều lúc đi tìm tiền cảnh không phải là dễ, nhất là ở nơi cỏ mọc lung tung tự nhiên không theo một thứ tự nào … Đó là khi ta nhìn cỏ, nếu ta để ý những vệt sáng phản chiếu trên mặt nước do mặt trời ở góc độ thấp và nhất là nó được những cụm cỏ hoang sơ chưa mọc kín chừa ra, tạo thành những đường nét trên mặt nước, đó cũng là đường dẫn, là đường dẫn âm.
May mắn thay mình canh được những đường phản chiếu sáng đó vào một thứ tự, tạo thành bố cục chéo. Thú vị hơn là trong khoảng tối ở cạnh dưới, lại có thêm những chiếc lá như lá hoa súng nho nhỏ nổi lên, điểm thành những đốm sáng thật thú vị. Đó là trong dương có âm và trong âm có dương, một sự cân đối tự nhiên thật tuyệt vời.
Bố cục trong thiên nhiên là thế, mình không biết trước được mình sẽ làm gì, cho đến khi mình đến tận nơi mới biết được mình sẽ có những gì để canh vào bố cục.
ĐỊA ĐIỂM
Đầm Vân Long, bờ đất bên phải gần sân Patin, Gia Viễn, Ninh Bình.
THÔNG SỐ
Tốc độ 92 Giây, F9, ISO 100 Custom White Balance 5000K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở cụm cỏ phía trước khoảng 2m theo nguyên lý lấy nét tối ưu.
FILTER
Formatt Grad ND 2-Sop Hard 150x170mm.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở thân cây.
Tham khảo CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
GRAD ND FILTER
Gắn Grad ND filter 2 khẩu cứng vào, dùng 2 khẩu cứng vì bầu trời không sáng quá do có nhiều sương mù trong khí quyển và kéo xuống đến chân núi.
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f9 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
XỬ LÝ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 5000K (cho màu hơi ấm khai thác thêm màu hồng cam mờ của hoàng hôn).
White +38, Black -24 (tăng độ tương phản tối đa cho ảnh, histogram trong LR đụng trái, tối = tối nhất, histogram đụng phải, sáng = sáng nhất).
Vibrance +40 (Cho màu tươi lên).
Tone Curve:
Strong contrast.
HSL-Hue
Blue -10 (cho màu xanh dương qua xanh ngọc).
HSL-Saturation
Red +40, Orange +40, Purple +20 (làm tăng màu hoàng hôn).
Các thông số khác là 0.