ĐỊA ĐIỂM

VỀ TẬN CHÂN TRỜI

Thông số
ISO 100. Tiêu cự 21mm. Khẩu độ f/11. Tốc độ 310 giây.
Điểm lấy nét 3m. White Balance 3500K.
Hitech Grad ND 3 Stop Hard Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass ND 7 stop 144x144mm filter.
Lấy nét
Ở 3m vị trí cây cột từ cạnh trái khoảng 3m với F11 cho ảnh này để lấy trường ảnh và tiền cảnh cho rõ nét, thông số này lấy từ căn bản theo nguyên lý Hyperfocal Distance và gia giảm theo kiểm tra độ nét thực tế tại hiện trường.
Độ phơi sáng
Dùng ISO 100, F11 và chế độ A (Aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải.
Gắn filter Grad ND 3 Khẩu Mềm vào để làm tối vùng trời một cách từ từ cho sự chuyển tiếp không bị gắt vì có tiền cảnh nhô lên quá chân trời. May mắn là cây cầu không có chi tiết cần làm sáng, nên filter che lên làm tối thành bóng đen vẫn không sao, vì nó thể hiện tốt theo phong cách bóng đen silhouette.
Bố cục
Canh bố cục theo đường chéo từ góc trái dần mắt người xem vào trong ảnh. Tuy mặt trời chưa mọc nhưng đã có một vùng sáng vàng hiện ra nổi bật, vì không muốn mắt người xem tập trung vào điểm đó và phá đi bố cục, nên mình đã canh máy để giấu nó vào phần chữ T của cây cột thứ 2 tính từ cạnh trái của ảnh, và đặt vị trí cột vào tỉ lệ vàng cho thêm phần chắc, vì nếu vầng sáng có hiện ra thì dùng nó như một điểm mốc cho bố cục.
ND Filter
Sau khi kiểm tra độ phơi sáng và canh bố cục xong thì gắn ND 7 khẩu vào, vì ND 7 khẩu giảm ánh sáng 7 khẩu, nên mình tăng thời gian chụp lên 7 khẩu để có thể phơi lâu hơn 5 phút.
Mẹo phơi lâu lúc bình minh
Càng ngày mình muốn thực hiện phơi lâu hơn 2 phút, nhất là lâu hơn 4 phút vì phơi lâu ảnh có một sự mềm mại đặt biệt. Nhưng thường gặp trở ngại lúc phơi bình minh là trời đang sáng dần lên hình thường bị quá sáng (cháy) vì sự tính toán bị sai đi. Để trừ hao cho trời sang dần lên, nên khi tính thì exposure đúng là 8 phút, nhưng để trừ hao mình giảm lại 2/3 khẩu là còn 5 phút và kiểm tra Histogram thấy sắc độ sáng nhất vừa chạm cạnh phải của histogram, nên mình thật là vui.
Kiểm tra
Mỗi khi bấm máy, xem lại hình, kiểm tra Histogram xem sắc độ sáng có vừa đụng cạnh phải của khung biểu đồ chưa (đã chuẩn), rồi kiểm tra các yếu tố trong bố cục trong ảnh xem có cần canh chỉnh lại hay không.
White Balance
Chỉnh White Balance từ Auto qua Manual (custom). Do trời rực đỏ trong bình minh này, và Hitech filter có ám màu đỏ (may mắn là đỏ tươi đẹp, không như Lee có màu hồng tím xấu) nên mình chỉnh WB qua vùng lạnh Blue và thí nghiệm từ 3500K đến 4000K và cuối cùng là mình chọn 3500K vì nó vừa thể hiện được màu đỏ của mây mà vẫn giữ được màu xanh dương của trời và nước.
Xử lý
Chụp RAW và xử lý trong Lightroom 5.
Trong HSL: Saturation.
Orange -20 (để giảm màu cam cho phần vùng sang của mặt trời đang muốn giấu đi ở sau cây cột cầu).

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp