KỸ THUẬT

VỎ SÒ BIỂN

KHI NÀO DÙNG TIÊU CỰ 21-24MM CHO PHONG CẢNH BIỂN
Nếu bạn đã đọc bài Cách Lấy Nét Tối Ưu Trong Phong Cảnh, thì bạn sẽ nhớ là trên Full frame, tính nhẩm khoản cách lấy nét cho tiêu cự 21-24mm là 2.1m và 2.4m tại F11 là tối ưu, để cho ảnh rõ nét từ khoảng phân nữa khoảng cách đó (1.05m và 1.2m) đến vô cực. Từ đó mình có thể suy ra rằng, cảnh thích hợp với tiêu cự này là:

1. Cảnh có tiền cảnh quan trọng mà có thể canh bố cục đẹp nằm trọn trong khung ảnh
2. Tiền cảnh đó có khoản cách cần thấy chi tiết sắc nét từ khoảng 1m đến vô cực
3. Đồng thời củng có hậu cảnh có chi tiết quan trong cần giữ kích cở đủ lớn (vì tiêu cự từ 17mm đến rộng hơn sẽ làm hậu cảnh trở thành rất nhỏ).

ẢNH COVER
Ảnh trên cover có quần thể nước chảy như suối có diện tích tương đối to, nên không cần tiêu cự siêu rộng như 17-12mm để làm nó to ra thêm. Sau khi canh gọn vào trong khung ảnh, thì khoảng cách đến chi tiết gần nhất là 1m vì thế rất thích hợp với tiêu cự 24mm này (21mm củng tương đương). Nếu dùng tiêu cự 17 hay rộng hơn thì cải mũi của bàn thạch sẽ trở thành nhọn và rất nhỏ mất đi chi tiết quan trọng mà mình cần nó đủ lớn cho một bố cục cân đối.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. DÙNG GRAD ND 3 STOP CỨNG, ND 6 STOP
Grad ND 3 stop để cân bằng vùng trời làm hiện chi tiết mây và nước chảy trên đá ở tiền cảnh. Lúc này trời đã sáng nên phải dùng đến ND 6 Stop mới giảm tốc độ chậm lại làm cho nước mềm như lụa.

2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ
Tốc độ 20 Giây, F/11, ISO 50, Custom White Balance 4850, tiêu cự 24mm.
Sony A7R với lens Olympus OM 24 và adapter.

Lấy nét ở 2.4m ở khối đá giữa theo phương pháp Cách Lấy Nét Tối Ưu.

ĐỊA ĐIỂM
Bàn thạch Hòn Đỏ, Mỹ Hiệp, Thanh Hải, Ninh Thuận. Cách Vịnh Vĩnh Hy 30km.

ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 50, f/11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.

Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp