TÓM TẮT
Khi bình minh nhiều mây mưa không ráng hồng và toàn cảnh bao trùm bởi một màu xám xịt buồn tẻ, vô vị. Để cứu những ảnh như thế mình dùng White Balance lạnh – có độ K thấp như 3000K, nhằm chuyển màu xám thành màu xanh lam. Nhưng màu lam ấy rất tươi và rất giả tạo nên khi xử lý ảnh trong Lightroom, mình giảm Saturation xuống khoảng 40% để làm màu xanh lam thành màu xanh lam khói, lạnh và tự nhiên hơn, sẽ tạo một phong cách kịch tích như những phim khoa học giả tưởng của hollywood.
ĐỊA ĐIỂM
Bãi sau chùa Hang, làng Cổ Thạch, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Từ chợ Cổ Thạch đi bộ lên chùa Hang, khi đến đỉnh đồi quẹo phải đi theo lối mòn qua một chòi bán nước có chó sủa, đi theo rảnh mòn do nước chảy, tiếp tục xuống núi đến mé nước bãi sau, cuối cùng quẹo trái sẽ đến khu vực có rất nhiều đá.
THÔNG SỐ
Tốc độ 61 Giây, F11, ISO 100, Custom White Balance 3000K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở đỉnh giữa của cục đá “nanh rồng” bên phải khoản 1.5m.
FILTER
Format Hitech Grad ND 2-Stop Hard Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass ND 8 stop 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay giữa cục đá tam giác dài phía trước theo phương pháp lấy nét tối ưu.
Tham khảo CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
GRAD ND FILTER
Gắn filter Grad ND 2 khẩu cứng vào kéo vừa chạm chân trời.
ND FILTER
Sau khi kiểm tra độ phơi sáng và canh bố cục xong thì gắn ND 8 khẩu vào vì ND 8 khẩu giảm ánh sáng 8 khẩu, nên mình tăng thời gian chụp lên 8 khẩu để có thể phơi lâu hơn 2 phút.
XỬ LÝ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Noise cho từng vùng
BASIC
White Balance 3000K (cho ảnh có màu xanh lam).
Saturation -40 (cho xanh lam thành lam khói).
Các thông số khác là 0.