Tóm tắt
Thời tiết đặc biệt tạo sự nên khác biệt cho ảnh này. Sau một ngày mưa thật lớn, hồ Bữu Long phủ trùm trong sương là hiếm có ở một thành phố của miền Nam hiếm sương này. Mây đen dầy có những lổ trống làm lộ lớp mây màu cam của bình minh ở tầng trên tạo nên một cảnh thật ngoạn mục.Để tăng thêm hiệu ứng cho vòm mây cam, mình đã chỉnh màu xanh của trời thêm xám và đậm hơn, đồng thời tăng thêm saturation cho màu cam (xem chi tiết ở phần xử lý).
Để có khoảnh khắc này mình phải đến nơi này 5 lần, rời nhà từ lúc 3:30 sáng để có mặt tại hồ lúc 4:45 đón bình minh.
Thông số
ISO 100. Tiêu cự 21mm. Khẩu độ f/11. Tốc độ 77 giây.Điểm lấy nét 3m.
White Balance 5500K.
Filter Lee Grad ND 2.5 Stop Hard Step 150x170mm.
Filter Formatt HD Glass ND 7 stop 144x144mm.
Holder Andre Luu Pro 150.
Lấy nét
Ở 3m ở cục đá và dùng f11 cho ảnh này để lấy trường ảnh và tiền cảnh cho rõ nét, thông số này lấy theo nguyên lý lấy nét tối ưu.Tham khảo
CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNHĐộ phơi sáng
Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, ghi nhớ tốc độ đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải.Gắn hết filter Grad ND 2.5 khẩu vào để làm tối hơn vùng trời cho chi tiết mây nổi khối làm rõ những đốm sáng trên mây do ánh sang của mặt trời bình minh chiếu vào và đồng thời làm sáng vùng núi đất và phần nước ở tiền cảnh tạo ánh sang cân bằng cho toàn ảnh.
Tham khảo
CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAMBố cục
Canh bố cục gương cân xứng mọi thứ qua đường chân trời.ND Filter
Sau khi kiểm tra độ phơi sáng và canh bố cục xong thì gắn ND 7 khẩu vào, vì ND 7 khẩu giảm ánh sáng 7 khẩu, nên mình tăng thời gian chụp lên 7 khẩu để có thể phơi lâu hơn 1 phút.Kiểm tra
Mỗi khi bấm máy, xem lại hình và kiểm tra Histogram xem sắc độ sáng có vừa đụng cạnh phải của khung biễu đồ chưa (đã chuẩn), tiếp tục kiểm tra các yếu tố trong bố cục trong ảnh xem có cần canh chỉnh lại hay không.White Balance
Chỉnh White Balance từ Auto qua Manual (Custom). Do mình muốn nhấn mạnh màu vàng cam của mây bình minh, nên mình chỉnh WB qua vùng ấm và thí nghiệm từ K5000 đến K6000 và cuối cùng là mình chọn K5500 vì nó vừa thể hiện được màu vàng cam của ráng mây bình minh mà vẫn giữ được màu xanh của trời và nước.Xử lý ảnh trong LightRoom 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãi sắc độ và dãi màu nhiều tối đa.Trong Basics: Vibrance +30 (tăng độ tươi cho ảnh). Saturation -10 (làm lạnh tông màu).
Trong HSL: Saturation: Blue = -20 (làm lạnh màu xanh của trời và nước).
Luminance: Aqua/ Blue = -50 (để làm cho phông xanh của ảnh đậm lại vì phần lớn đều là màu xanh blue, và vì thế làm nổi bật màu cam của mây).