TÓM TẮT
Vấn đề khó nhất khi chụp cảnh trên dòng sông hay suối là điểm tựa để đặt chân máy chụp. Có như thế mình mới có thể phơi thời gian lâu hơn 10 giây để làm cho nước phẳng lặng, xoá đi hết những gợn sóng nhỏ, rác trôi và thậm chí là ghe, thuyền qua lại.
Nếu chỉ chụp từ trên ghe, thì mình chỉ có thể chụp tốc độ nhanh để chóng rung, có nghĩa là ISO cao, nhiều noise và mặt nước lăng tăng không phẳng lặng như gương.
Mà giữa sông, suối làm sao mình tìm điểm tựa? Giải pháp của mình là dùng một chân máy to, dài và vững sau đó tìm nơi tương đối không sâu lắm, ghim chân máy lún hết cỡ xuống lòng sông, suối để phơi. Việc làm này rất nguy hiểm vì nếu sơ ý có thể làm rớt máy xuống nước và bị hư.
ĐỊA ĐIỂM
Đường nước chính vào chùa Hương, suối Yên, Hà Tây, Hà Nội.
THÔNG SỐ
Tốc độ 30 Giây, F6.3, ISO 100, Custom White Balance 3500K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở cành cây đẹp giữa bên phải, do không có tiền cảnh.
FILTER
Format Hitech Grad ND 2-Stop Hard Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass ND 7 stop 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở cành cây đẹp giữa bên phải nơi có độ tương phản cao nhất.
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f6.3 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo
CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
GRAD ND FILTER
Gắn filter Grad ND 2 khẩu mềm vào và canh cho vừa tới chân trời, cân phần sáng hơn của phần trời cho bằng với phần tối hơn của nước.
CÁCH CANH BỐ CỤC
Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn ngọn đồi làm điểm nhấn vì nó có hình tròn (tính luôn phản chiếu) rất thú vị.
1. Canh đường chân trời vào ngay giữa, làm bố cục đối xứng.
2. Canh cụm cây tròn vào tỉ lệ vàng bên phải.
3. Dùng tiêu cự 16 mm cho vừa lấy đủ khung ảnh như 1 và 2 trên. Cắt núi cạnh trái ở vị trí thấp hơn núi kế bên và núi cạnh phải ở vị trí đỉnh, sao cho nó vào góc ảnh làm bén 2 góc phải trên và dưới, tạo thành hình học gần như hình tam giác khi nối các đỉnh núi lại.
ND FILTER
Sau khi kiểm tra độ phơi sáng và canh bố cục xong thì gắn ND 7 khẩu vào vì ND 7 khẩu giảm ánh sáng 7 khẩu nên mình tăng thời gian chụp lên 7 khẩu để có thể phơi lâu.
XỬ LÝ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 3500.
Clarity +90 (làm cảnh rõ thêm vì rất nhiều sương).
Vibrance +30 (làm màu tươi thêm vì sương làm giảm bớt màu).
Tone Curve:
Medium Contrast.
HSL-Saturation:
Yellow +30, Green +30 (làm đậm cỏ cây).
Blue -20 (làm màu xanh lạnh hơn).
HSL – Luminance:
Green +50 (cho cỏ cây sáng lên).
Các thông số khác là 0.