ĐỊA ĐIỂM

THIÊN ĐƯỜNG SOI SÁNG

TÓM TẮT

Ảnh có tính chất độc đáo thường được chụp vào những lúc không ai muốn đi chụp vì thế nó hiếm thấy và vì thế nó mới đặc biệt. Sau cơn bão 15, Phú Yên vẫn còn mưa, tuy nhiên mưa không dầm dề mà chỉ mưa to 1 buổi rồi ngưng đây là một dấu hiệu tốt cho một bình minh thật ngoạn mục và độc đáo.
Trong lúc mọi người đang êm ấm trong chăn nệm thì mình và anh phụ tá đã háo hức lên đường đến gành Đá Đĩa trong cơn mưa lúc to lúc nhỏ. Khi đến nơi, trời vẫn còn tối đen, hai anh em mới rọi đèn pin rồi từng bước leo ra ngoài gành giữa. Ngồi dựa lưng vào gành đá, uống rượu nồng và thưởng thức cái thú ngồi dưới mưa, giữa tiến sóng gầm và đợi bình minh đến … cuộc đời không thể nào thú vị hơn.
Trên mặt đá tổ ong, nước đọng lại và phản chiếu ánh sáng bình minh, giấu trong mây đen chiếu tia qua khe mỗi khi gió lùa mây tạo thành ray và nhiều đốm sáng trên trời như đang bắt chước tạo hình phản chiếu của những ô nước trên gành bên dưới.

ĐỊA ĐIỂM

Gành Đá Đĩa, Tuy An, tỉnh Phú Yên.

THÔNG SỐ

Tốc độ 8 Giây, F11, ISO 50, Custom White Balance 4650K.
Tiêu cự 16mm, điểm lấy nét ở trên vân đá trước khoản 1.2m theo cách lấy nét tối ưu.

FILTER

Formatt Hitech Grad ND 3-Stop Soft Step 150x170mm filter.
Formatt HD Glass 8-Stop ND 144x144mm filter.
AndreLuu Pro 150 holder.

LẤY NÉT

Dùng Liveview phóng ra 200% để lấy nét tay ở trên đá phía trước khoản 1.2 m theo cách lấy nét tối ưu – nơi có độ tương phản cao nhất.

Tham khảo

CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH

ĐỘ PHƠI SÁNG

Dùng ISO 50, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.

Tham khảo

CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

GRAD ND FILTER

Gắn filter Grad ND 3 khẩu mềm vào và canh cho vừa tới cạnh nghiên của phần đá ở tiền cảnh vì sự chuyển tiếp của filter rất mềm.

CÁCH CANH BỐ CỤC

Xem hình phân tích bố cục theo số ghi chú.
Chọn góc này vì đá có nước trên vân đá thật thú vị.
1. Canh cho những đốm trắng trên mây cân xứng với những đốm trắng nước đọng trên mặt đá.
2. Canh cho tia ray chiếu xéo vào từ trái qua phải.
3. Canh cho các yếu tố cách rời cạnh khung ảnh ra để không bị cắt.

XỬ LÝ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
White Balance 4650K.
White +75, Black -15 (Tăng độ tương phản tối đa cho ảnh, tối = tối nhất, sáng= sáng nhất).
Saturation -20 (làm tông màu lạnh lại).

Tone Curve:
Strong Contrast.

HSL-Hue
Aqua, Blue -10 (làm xanh dương của trời và nước thành xanh ngọc).

HSL-Saturation
Aqua -40, Blue -10 (làm màu xanh trời và nước lạnh đi).
Aqua -30, Blue -10 (làm màu xanh trời và nước tối lại).

Các thông số khác là 0.

Bình luận

Bình luận

Website by Can Long Corp