BÍ QUYẾT CỦA ẢNH CÓ MÀU SẮC MỊN MÀN
Ta có thể tăng saturation trong phần mềm để tạo màu sắc rực rỡ cho một bức ảnh nhưng nó sẽ không mịn màng, tự nhiên và giữ nguyên chiều sâu 3D của ảnh. Để đạt được điều này mình đã phải sử dụng 3 kỹ thuật sau:
BẮT LẤY ÁNH SÁNG ĐẦU TIÊN
Lúc ánh sáng đầu tiên hừng lên ở chân trời, nó sẽ hừng lên với màu đậm nhất vì bầu trời lúc này vẫn còn tương đối tối nên màu đỏ đó được làm nổi bật tối đa. Thêm vào đó, lúc này ánh sáng đang ở góc độ thấp nhất nên chiếu phớt ngang làm chi tiết rêu nổi bật lên và nước đọng trong vũng phản chiếu bóng và trời tuyệt đẹp.
TỐI ƯU HISTOGRAM
Khi độ phơi sáng được tối ưu với histogram vừa đụng phải và chưa đụng trái thì chi tiết trong ảnh không cần phải được tăng sáng và vì thế giữ được độ mịn màng nhất mà sensor của máy cho phép.
DÙNG FILTER GRAD ND
Nhưng để có thể cân được hai vùng sáng tối của trời và đất nằm trọn trong khả năng thu tóm của sensor thì ta cần phải có Grad ND filter.
Với ảnh trên là 3 khẩu mềm kéo xuống qua chân trời, 3 khẩu mềm làm tối tự nhiên phần trời và không làm đầu đá bị đen nhiều. Trong lúc xử lý ta có thể tăng shadow cho khối đá một chút để trả lại sự tự nhiên ban đầu.
ĐỊA ĐIỂM
Bãi rêu sau chợ Cổ Thạch, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
THÔNG SỐ
F11, tốc độ 30 giây, ISO 100 Custom White Balance 3800K.
Tiêu cự 15 mm, điểm lấy nét ở khoảng 1.5m theo cách lấy nét tối ưu.
FILTER
Formatt Hitech Grad ND 3-Stop Soft 150x170mm – để che phần sáng của bầu trời.
Andre Luu Pro 150 Holder.
LẤY NÉT
Dùng Liveview phóng ra 200% (zoom lớn tối đa) ở mí nước giữa máy và cục đá ở khoản 1.5m theo nguyên lý lấy nét tối ưu.
Tham khảo CÁCH LẤY NÉT TỐI ƯU TRONG PHONG CẢNH
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 100, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram và điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO mặc định để không phải chờ lâu khi chụp thử.
Tham khảo CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
XỬ LÝ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý.
Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.
Basic:
Vibrance +30 (cho màu tươi lên).
Tone Curve:
Strong contrast.
HSL-Saturation:
Red +30, Orange +30, Purple +20, Magenta +30 (tăng đậm ráng màu bình minh).
Các thông số khác là 0.