KHI NÀO BẠN NÊN ĐẶT CHỦ THỂ VÀO GIỮA
Thông thường thì ta đặt chủ thể qua một bên, 1/3 hay chính xác hơn là đúng vào 1 trong 4 giao điểm của Tỷ lệ vàng (cách 4 điểm 1/3 một chút về hường trung tâm ảnh).Ngoải trường hợp chủ thể đối xứng gương qua trục Y (trái phải đối xứng nhau như phản chiếu) thì những chủ thể có đường phân chia ngay giữa và có hình khối tương đồng về kích cở với nhau ở 2 bên đường phân chia đó rất thích hợp để canh vào giữa khung ảnh.
Như trong ảnh cover 2 mảnh ghép trái và phải hợp nhau và có mũi nhọn hướng về vùng ráng đỏ trên bầu trời, tạo thành một quần thể 3 điểm như hình tam giác. Ngoài ra vân đá ở tiền cảnh củng tạo thành 2 đường dẫn từ 2 góc dưới trái và phải chĩa vào ráng. Vì thế những loại chủ thể như vầy rất thích hợp để canh vào giữa vì 2 bên cân xứng với nhau.
THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. Filter 3 khẩu cứng, ND 6 khẩu để cân sáng (che bớt) phần trời và cho phép phơi lâu làm nước mịn màng và mây bay thành vệt dài.2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.
THÔNG SỐ
Tốc độ 121 Giây (2 phút), F/8, ISO 200, Custom White Balance 4100K, tiêu cự 12mm.Sony A7R với lens Voigtlander 12mm (ngàm Leica M) với adapter.
Lấy nét ở vủng nước ở khoản cách 1.2mm theo Cách Lấy Nét Tối Ưu dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của chức năng peaking. F/8 là khẩu độ nét nhất cho ống kính mình đang xài và đồng thời cũng cho mình trường ảnh sâu.
ĐỊA ĐIỂM
Bãi đá Gành Dầu, Đảo Phú Quốc.Chân thành cảm ơn các bạn. Bây giờ bạn có thể liên lạc với mình để lấy GPS/Google Map :)
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 200, f8 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.
Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa