BÍ QUYẾT CHỤP SUNSTAR ĐẸP MỘT CÁCH DỄ DÀNG
Sunstar hay tia xẹt mặt trời tuỳ thuộc rất nhiều vào tính chất của ống kính và những kỹ thuật để tạo ra nó. Sau đây là những bí quyết giúp bạn khai thác tối đa sunstar vào trong ảnh của bạn.CHẤT LƯỢNG SUNSTAR TUỲ THUỘC VÀO THIẾT KẾ CỦA ỐNG KÍNH
Chất lượng của sunstar hoàn toàn phụ thuộc vào thiết kế của mỗi model của ống kính. Vì thế bạn cần phải xem sunstar mà bạn thích như thế nào, rồi nghiên cứu xem lens nào có loại sunstar đó. Những lens sau đây có sunstar đẹp theo thứ tự mình thích nhất:
LỰA CHỌN 1: Voigtlander ngàm M 12mm, 15mm, 21mm (f1.8)
Dòng lens siêu rộng Voigtlander ngàm M dành cho Leica này có tia sunstar 10 cánh bén nhọn, rõ nét đến tận gốc của sunstar và rất dễ hiện ra rõ ràng so với các lens khác. Sunstar có thể tạo ngay từ khẩu f5.6-f/8 mà không cần phải khép nhiều qua khỏi khẩu độ tối ưu cho tiêu cự để vẫn giữ chất lượng ảnh cao nhất. Ngoài ra lens cũng chống được Flare cực tốt. Vì những đặc tính này và thêm các tính chất khác như độ nét xuất sắc và gần như không méo, nên mình đã chọn 3 lens này dùng để chụp biển và phong cảnh có nước, nhất là khi với mặt trời xẹt tia. Lens rất dễ tạo ra tia ngay cả khi mặt trời không bị che hay trong cả trời mù lúc các lens khác không tạo ra tia được.
LỰA CHỌN 2: Canon 16-35 f/4
Lựa chọn thứ 2 là lens zoom mới của Canon với độ nét xuất sắc và tia rõ ràng. Tuy nhiên 18 cánh thì hơi quá nhiều và cần phải khép khẩu đến f/16 để có tia đẹp nhất. Khi chĩa thẳng vào mặt trời thì lens bị flare nhưng chấp nhận được nếu biết bắt đúng khoảnh khắc và góc độ chụp tối ưu để né bớt flare và phản chiếu giữa lens và filter.
LỰA CHỌN 3: Sony 16-35 f/4 ngàm FE
Lựa chọn cuối cùng, lens có sunstar chùm và tia rất dài với 14 cánh. Lens tạo ra sunstar đẹp nhất ở f/18, ở khẩu độ này (f5.6-f11) độ nét không còn tối ưu, và quá cả khẩu độ tối đa f14 của máy 36mp vì sau đó ảnh sẽ giảm chất lượng rất nhiều do bị nhiễu xạ. Nhưng trong một số trường hợp sunstar dài này tạo ra hiệu ứng lạ và đẹp nhất là khi bạn cần hiệu ứng như ray hay thay thế cho ray.
Đây là lens mình dùng để khảo sát khi chụp núi vì zoom rất tiện lợi khi không di chuyển được nhiều trên sườn núi. Sau khi đã biết được góc đẹp và tiêu cự chính xác thì mình trở lại và chụp với lens fix Voigtlander. Chụp biển và phong cảnh nước ở ao hồ thì không cần vì mình có thể chụp tiệu cự 15 hay 12 trực tiếp mà không cần phải thử tiêu cự trước.
SỐ CÁNH CỦA SUNSTAR TUỲ THUỘC VÀO SỐ LÁ KHẨU
Lens có số lá khẩu chẵn có số cánh sunstar bằng số lá khẩu (vd Voigtlander VM 10 – lá khẩu có 10 cánh…)
Lens có số lá khẩu lẽ có số cánh bằng 2 lần số lá khẩu (vd Canon 16-35 f4 – 9 lá khẩu có 18 cánh….)
SUNSTAR PHẢI CÓ CHUNG QUANH TỐI HƠN MỚI DỄ HIỆN RA
Tuy ở mổi điểm sáng đều có sunstar, nhưng sunstar dể hiện ra khi chung quanh sunstar có vùng tối. Vì thể bạn nên che mặt trời một phần thì phần tối hơn sẽ làm sunstar hiện ra. Một số cách che mặt trời hiệu quả là núi che ngang hoặc tàn lá hay cành cây che chung quanh.
NGUỒI SÁNG PHẢI ĐỦ SÁNG VÀ RÕ MỚI DỄ TẠO RA SUNSTAR
Trời trong không sương mù không làm mặt trời bị mờ đi sẽ tạo ra sunstar rõ nét. Trời có sương mù sẽ làm mặt trời mờ đi không đủ tương phản sẽ không tạo ra sunstar.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ SUNSTAR MÀ ẢNH KHÔNG BỊ CHÁY SÁNG
Thời khắc mặt trời mạnh thì mới dễ tạo ra sunstar, nhưng cùng lúc nó sẽ quá sáng so với tiền cảnh và rất dễ làm cháy ảnh nếu không canh được khoảnh khắc chính xác.
-
Dùng Grad ND 4 stop Hard hay Reverse để cân sáng
Khi mặt trời vừa qua đến đỉnh núi, mặt trời còn rất mạnh tạo độ tương phản rất cao, nên bạn phải dùng đến Grad ND 4 stop cứng hoặc 4 stop reverse mới ngăn được phần trời sáng, làm sáng những chi tiết ở tiền cảnh. -
Dùng bracketing để bắt được khoảnh khắc đẹp nhất
Khi mặt trời chưa được che hay được núi hay tiền cảnh che ít thì nó sẽ quá sáng, tạo ra FLARE phản chiếu làm hư bức ảnh. Khi mặt trời được che nhiều thì nó không đủ sáng để phát ra tia sunstar vậy cũng hỏng. Nên bạn cần bắt được đúng khoảnh khắc mà dung hoà được hay yếu tố trên, lúc mặt trời vừa có tia đẹp mà không quá sáng để làm cho ảnh bị nhiều FLARE. Bạn có thể dùng chức năng BRACKETING trong máy hay đơn giản là chụp nhiều tấm để lựa ra một tấm tối ưu.
THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. DÙNG GRAD ND 4 STOP CỨNG, ND 10 STOPỞ vị trí mặt trời ngay đỉnh núi thì ánh sáng rất mạnh vì thể phải cần đến filter Grad ND 4 stop mới cần bằng được vùng trời làm hiện chi tiết đá ở tiền cảnh. Lúc này phải dùng đến ND 10 Stop mới giảm tốc độ được 25 giây làm cho nước mềm, mặt hồ mới hết sóng lăn tăn tạo một cảnh hồ trong xanh tỉnh lặng.
2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.
ĐỊA ĐIỂM
Xem trong caption của mỗi ảnh.Chân thành cảm ơn các bạn. Bây giờ bạn có thể liên lạc với mình để lấy GPS/Google Map :)
ĐỘ PHƠI SÁNG
Dùng ISO 50, f/16 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM
HẬU KỲ LIGHTROOM 5
Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.Mời các bạn cho ý kiến và góp ý ở phần bình luận bên dưới. Chúc các bạn chụp được nhiều ảnh đẹp.
Andre Luu (Khương)
Mobile: 0977-747-701
Facebook Profile: https://www.facebook.com/AndreLuu2
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSaigonCom/
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/LandscapeSapa